Venezuela rút khỏi Nhóm các quốc gia vùng Andes

Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết sẽ vẫn duy trì mối quan hệ thương mại với các nước của CAN song dựa trên các quy định mới.
Chính phủ Venezuela ngày 22/4 đã chính thức rút khỏi Cộng đồng các quốc gia vùng Andes (CAN), một liên minh thuế quan gồm các thành viên Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru, sau 38 năm gia nhập.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ nước này sẽ vẫn duy trì mối quan hệ thương mại với các đối tác Nam Mỹ trên, song dựa trên các quy định cũng như điều luật mới. Vài tháng gần đây, Caracas đã ký nhiều thỏa thuận thương mại với Bolivia và Ecuador cũng như gia hạn các quy định đầu tư thêm ba tháng nữa đối với Colombia và Peru.

Một số nhà đầu tư Venezuela cho rằng việc nước này rút khỏi CAN sẽ làm tăng mức thuế nhập khẩu, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu một số loại hàng hóa trên thị trường.

Hồi năm 2006, Venezuela ký nghị định thư gia nhập MERCOSUR, khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR - bao gồm Brazil, Argentina, Paraguay và Uruguay), sau khi tuyên bố sẽ ngừng tham gia CAN để phản đối việc Colombia và Peru ký Hiệp định thương mại tự do với Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, văn bản nói trên vẫn còn phải chờ hai viện của Quốc hội Paraguay thông qua./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục