Belarus "tố" EU gây căng thẳng quan hệ song phương

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus tuyên bố EU đang thực thi chính sách làm gia tăng căng thẳng cho quan hệ song phương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus, ông Andrei Savinykh ngày 29/2 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đang thực thi chính sách làm gia tăng căng thẳng cho quan hệ song phương.

Phát biểu trước báo giới tại Minsk, ông Savinykh khẳng định cho tới nay, mọi hành động cấm vận hoặc trừng phạt do EU và phương Tây áp dụng với Belarus đều vô tác dụng và không mang lại kết quả mong đợi.

Việc EU đơn phương sử dụng các biện pháp gây sức ép với Belarus đang cản trở quá trình bình thường hóa tình hình giữa hai bên.

[Belarus–EU bùng nổ xung đột ngoại giao gay gắt]

Belarus cho rằng chỉ có thông qua đối thoại xây dựng và cùng tôn trọng lẫn nhau, trên cơ sở tính đến lợi ích của nhau thì các đối tác của Minsk tại EU mới có thể trông đợi kết quả tích cực.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi EU ngày 27/2 quyết định mở rộng "danh sách đen" các quan chức Belarus bị cấm nhập cảnh vào các nước EU, đồng thời phong tỏa tài khoản của các nhân vật trong danh sách này ở các nước thành viên EU.

Ngày 28/2, Belarus đã triệu hồi đại sứ ở Ba Lan và EU để tham vấn, đồng thời yêu cầu Đại sứ Ba Lan và EU tại Belarus về nước, để phản đối động thái trên của EU.

Toàn bộ 27 nước thành viên EU sau đó đã nhất trí triệu hồi đại sứ tại Belarus để tham khảo ý kiến./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục