Nguy cơ vũ khí mạng

Anh cảnh báo nguy cơ vũ khí mạng đã hiện diện

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Anh cảnh báo "vũ khí mạng" có thể được các nước lựa chọn sử dụng trong các cuộc xung đột tương lai.
Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Anh (IISS) có trụ sở tại London vừa cảnh báo các cuộc tấn công sử dụng công cụ Internet gây ra hiểm họa ngày càng lớn đối với an ninh quốc tế và "vũ khí mạng" có thể được các nước lựa chọn để sử dụng trong các cuộc xung đột tương lai.

Tuy nhiên, nguy cơ này vẫn chưa được nhìn nhận đầy đủ và khả năng ngăn chặn còn rất hạn chế.

Nhân dịp công bố báo cáo “Cân bằng quân sự 2010” - bản đánh giá hàng năm của IISS về tiềm năng quân sự và nền kinh tế quốc phòng toàn cầu, Tổng Giám đốc IISS John Chipman nói: “Tại thời điểm này, vấn đề vũ khí mạng đang ở giai đoạn phát triển giống như nguy cơ vũ khí hạt nhân thời kỳ thập niên 1950”.

Ông Chipman cho biết xung đột giữa các quốc gia hay các vụ tấn công của những chủ thể phi nhà nước như mạng lưới khủng bố Al-Qeada đang ngày càng sử dụng nhiều kỹ thuật vũ khí, trong đó chủ yếu là vũ khí mạng.

Các chính phủ thù địch có thể núp đằng sau công nghệ tiên tiến đang phát triển nhanh chóng để thực hiện những cuộc tấn công bí mật. Không giống như vũ khí truyền thống, hiện vẫn chưa có thỏa thuận quốc tế nào trong việc kiểm soát vũ khí mạng.

Thứ vũ khí mới mẻ này có thể được sử dụng để đánh sập hạ tầng của một quốc gia, phá vỡ hệ thống dữ liệu quân sự, làm rối loạn các giao dịch tài chính.

Trong khi đó, chính phủ và các cơ quan an ninh quốc phòng vẫn chưa đủ khả năng xác định thời điểm, đối tượng tấn công và biện pháp phòng vệ trước những nguy cơ này.

Theo IISS, vũ khí mạng hiện nay chủ yếu liên quan đến việc khai thác trái phép thông tin trên Internet, chiếm quyền kiểm soát, gây rối loạn hệ thống máy tính và phần mềm, tin tặc, điều tra mạng và gián điệp mạng.

IISS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ William Lynn khẳng định thách thức của vũ khí mạng hiện lớn chưa từng có.

Quan chức này nói rằng: "Thay vì một nhóm quốc gia như trước, khả năng tàn phá sử dụng vũ khí mạng giờ đây còn nằm trong tay các nhóm nhỏ hoặc cá nhân, từ các nhóm khủng bố tới tội phạm có tổ chức, tin tặc, tình báo công nghiệp tới tình báo nước ngoài... Đây không phải là một mối họa của tương lai. Nguy cơ vũ khí mạng đã hiện diện hôm nay.”

Các nghiên cứu đưa ra trong báo cáo này cũng nhấn mạnh tới một loạt nguy cơ an ninh khác như cuộc chiến ở Afghanistan, chương trình hạt nhân gây nghi ngờ của Iran hay tác động của các nhóm khủng bố ở Iraq và những nơi khác trên thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục