Nga phê duyệt Sách lược phát triển Bắc Cực tới 2020

Sách lược phát triển khu vực Bắc cực thuộc lãnh thổ Liên bang Nga đến năm 2020 vừa được Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành.
Trang web của Chính phủ Nga ngày 20/2 đã đăng toàn văn Sách lược phát triển khu vực Bắc cực thuộc lãnh thổ Liên bang Nga đến năm 2020 vừa được Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành.

Sách lược phát triển Bắc cực của Nga đề ra nhiệm vụ chính là bảo đảm chủ quyền và lợi ích quốc gia, góp phần thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội và ưu tiên chiến lược của Mátxcơva tại khu vực này, trong đó có việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và hải sản cũng như bảo vệ biên giới phía Bắc.

Theo sách lược này, Nga sẽ soạn thảo và thực hiện các dự án về nghiên cứu vùng thềm lục địa Cực Bắc, thăm dò và khai thác các mỏ dầu-khí và quặng nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Các nhà khoa học Nga dự đoán khu vực Bắc cực có nguồn dự trữ phong phú về dầu-khí và những quặng hiếm quý (như crôm, mangan, uran, titan, đồng và chì) tập trung chủ yếu tại ba biển Baren, Pechora và Cara cùng hai bán đảo Yamal và Gydan.

Sách lược phát triển Bắc cực của Nga đề ra hai giai đoạn thực hiện (gồm giai đoạn đầu đến năm 2015 và giai đoạn hai đến năm 2020) với các biện pháp cụ thể như thành lập điều kiện cần thiết để củng cố an ninh quốc gia thông qua việc phát triển đồng bộ khu vực.

Trong đó có các biện pháp khuyến khích phát triển kinh tế, hoàn thành công tác nghiên cứu-thăm dò địa chất, hoàn thiện công tác bảo vệ bờ biển phía Bắc, đưa vào sử dụng cơ sở thông tin-viễn thông mới hiện đại, soạn thảo và đưa vào hoạt động hệ thống thống nhất về kiểm soát môi trường Bắc cực./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục