Việt-Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kiểm sát

Viện kiểm sát tối cao Việt Nam và Nga nhất trí tăng cường phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia.
Nhận lời mời của Viện Tổng Công tố (Kiểm sát) Liên bang Nga, đoàn đại biểu Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Việt Nam do Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu, đã có chuyến thăm làm việc tại Nga từ ngày 7-8/11.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã có các cuộc hội đàm với lãnh đạo Viện Tổng Công tố Nga và các đơn vị nghiệp vụ chức năng liên quan.

Tại buổi làm việc với Phó Tổng viện trưởng Viện Tổng Công tố Liên bang Nga, ông Alexander Zvyagintsev, hai bên bàn luận và thống nhất vấn đề trao đổi đoàn cấp cao và cấp đơn vị nghiệp vụ. Theo đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác, năm 2013, Tổng Viện trưởng Công tố Liên bang Nga sẽ sang thăm làm việc tại Việt Nam.

Lãnh đạo hai cơ quan kiểm sát tối cao cũng đạt được thỏa thuận tăng cường phối hợp trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia. Đây cũng là lĩnh vực hợp tác truyền thống và có hiệu quả giữa hai cơ quan.

Về lĩnh vực tương trợ tư pháp, hai bên ghi nhận đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin về các loại tội phạm là công dân hai nước phạm tội hoặc lẩn trốn trên lãnh thổ của nhau.

Trong lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay đã và đang có sự giúp đỡ to lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng bộ máy Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Việt Nam và đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ.

Trong chương trình hợp tác năm 2013, hai bên dành sự quan tâm đối với vấn đề bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành kiểm sát của Việt Nam tại Học viện Kiểm sát Liên bang Nga.

Tại các cuộc hội đàm, lãnh đạo hai viện kiểm sát cũng đạt được thỏa thuận phối hợp, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và xây dựng pháp luật.

Trong bối cảnh Việt Nam tiến hành sửa đổi một số văn bản luật quan trọng trong năm 2013, lĩnh vực hợp tác này được coi là một trong những trọng tâm vì Liên bang Nga là nước có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực lập pháp.

Một thỏa thuận quan trọng khác mà hai bên đạt được là cam kết ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm. Việt Nam đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của Nga mở rộng chức năng của Viện Kiểm sát và cơ quan công tố. Với tư cách là thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Công tố thế giới, Nga cũng ủng hộ Việt Nam tham gia diễn đàn của các cơ quan tư pháp này.

Trong lĩnh vực bảo hộ công dân, hai bên nhất trí bảo vệ các lợi ích hợp pháp của công dân hai nước đang làm ăn, sinh sống trên lãnh thổ của nhau.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Việt Nam đã đến thăm Học viện Kiểm sát Liên bang Nga và Đại sứ quán Việt Nam. Sau khi kết thúc chuyến thăm Liên bang Nga, đoàn tiếp tục có chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Ukraine theo lời mời của Viện Tổng Công tố Ukraine./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục