Hợp tác kinh tế Việt Nam-Nga thành công trong 2012

Theo Tham tán Phạm Quang Niệm, trong năm qua, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Nga đã tăng 20% và đạt 3,66 tỷ USD.
Sau cuộc gặp doanh nghiệp và báo chí Nga-Việt đầu năm nay, tổ chức chiều 28/2 tại Mátxcơva, Tham tán Thương mại Việt Nam, ông Phạm Quang Niệm đánh giá năm 2012 là năm thành công của quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư Việt-Nga.

Theo Tham tán Phạm Quang Niệm, trong năm qua, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Nga đã tăng 20% và đạt 3,66 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Nga sang Việt Nam tăng gần 4% và đạt 1,388 tỷ USD, còn kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga tăng 32% và đạt 2,272 tỷ USD.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu của Nga sản phẩm dầu mỏ, kim loại, hóa chất, máy móc và thiết bị, phân khoáng, giấy và xenluylô, đồng thời xuất khẩu sang Nga hàng hóa công nghệ, hàng may mặc, giày dép, hải sản, mỳ ăn liền, rau quả, cao su, càphê và gạo.

Về đầu tư, Nga hiện có 83 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn 924 triệu USD trong các lĩnh vực dầu-khí, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, giao thông-vận tải, bưu điện và đánh bắt cá.

Đồng thời, Nga hiện xếp thứ tư trong số những nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã đầu tư với 16 dự án có tổng số vốn 1,595 tỷ USD, trong đó, đầu tư của Việt Nam vào Nga chiếm 777 triệu USD.

Hai xí nghiệp liên doanh Nga-Việt về khai thác dầu-khí RusVietPetro và GazpromViet đã được thành lập và hoạt động khá hiệu quả trên lãnh thổ Liên bang Nga. Hai bên đang triển khai để thành lập các xí nghiệp liên doanh về công nghiệp nhẹ tại khu Primorie và khu liên bang Trung tâm.

Hai bên cũng đã thành lập Nhóm công tác cấp cao nhằm xúc tiến các dự án chung ưu tiên, được thông qua tại khóa họp thứ XV Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật Việt Nam-Liên bang Nga, diễn ra cuối năm ngoái tại Mátxcơva, góp phần để thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương đạt 7 tỷ USD vào năm 2015.

Tham tán Phạm Quang Niệm cho biết theo thỏa thuận đã đạt được, vào tháng Ba này, tại Hà Nội sẽ tiến hành vòng đàm phán đầu tiên giữa Việt Nam và Liên minh Thuế quan gồm ba nước Nga, Belarus và Kazakhstan nhằm thảo luận triển vọng thành lập khu vực thương mại tự do bốn bên./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục