Quảng Ninh: Nổ mìn khai thác đá làm hư hại nhà dân

Người dân Đồng Đạng, tỉnh Quảng Ninh, đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ những tiếng nổ mìn khai thác đá của công ty Hưng Thịnh.
Hàng chục hộ dân ở thôn Đồng Đạng, xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề về tài sản, sức khỏe từ những tiếng nổ mìn khai thác đá của công ty trách nhiệm hữu hạn Hưng Thịnh.

Vụ nổ mìn phá đá vào chiều 24/4 gây chấn động, rung chuyển các nhà cửa của người dân sống gần mỏ. Đá văng ra ngoài quốc lộ 279 và bắn cả vào nhà dân làm vỡ kính các ô cửa, nứt tường nhà.

Như “giọt nước làm tràn ly,” đã 5 ngày nay hàng chục người dân thường xuyên tập trung đông trước cổng khai trường mỏ đá yêu cầu công ty Hưng Thịnh phải bồi thường thiệt hại và di chuyển khai trường ra xa khu vực dân cư sinh sống.

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 12 hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất từ vụ nổ mìn khai thác đá hôm 24/4 vừa qua. Ngoài ra, người dân cho biết số lượng gia đình chịu ảnh hưởng bởi những vụ nổ mìn trong nhiều năm qua cũng lên tới gần 40 hộ dân.

Trong đó, nhà ông Hoàng Văn Hà bị nặng nề nhất, tường nhà nứt, mái và trần nhà bị hư hỏng hoàn toàn. Từ tháng 7/2010, ông Hà không dám ở trong nhà mà phải bỏ nhà “di cư” lánh nạn sang nhà con cái để ở nhờ. Còn nhà bà Phạm Thị Lầy có nhiều vết nứt dọc kéo dài từ mái nhà xuống chân tường.

Mỏ đá ở thôn Đồng Đạng nằm sát bên đường Quốc lộ 279 và gần với khu dân cư, nhà gần nhất chỉ cách khu mỏ chừng 100m. Theo người dân phản ánh, toàn bộ các hộ gia đình nằm cách mỏ chừng 500-700m đều phải hứng chịu vụ nổ mìn của công ty Hưng Thịnh, nhà cửa có nhiều vết rạn nứt.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đồng Đạng phản ánh, việc nổ mìn khai thác đá của công ty Hưng Thịnh diễn ra từ năm 2005 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, đến nay nhân dân thôn Đồng Đạng không thể chấp nhận được, yêu cầu công ty chuyển khai trường khai thác đá vào sâu trong núi và đền bù thoả đáng cho dân.

Ngoài ra, để làm đường phục vụ cho việc khai thác đá và sơ chế đá, công ty Hưng Thịnh đã ngăn chặn dòng nước của một con suối khiến người dân càng bất bình.

Sáng 29/4, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hoành Bồ cùng giám đốc công ty Hưng Thịnh, ông Nguyễn Danh Nghi đã xuống từng gia đình để đánh giá mức độ thiệt hại nhà cửa, tài sản.

Ông Nguyễn Danh Nghi cho biết căn cứ vào việc thống kê thiệt hại, phía doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân. Tuy nhiên, ông không thể trả lời câu hỏi trong tương lai sẽ khai thác đá như thế nào để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho dân khi mà mỏ đá của công ty nằm sát với các hộ dân. Sự việc đang được các ngành chức năng vào cuộc làm rõ./.

Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục