Phát triển hệ thống phân phối xăng sinh học E5

PV OIL đang tập trung phát triển hệ thống phân phối nhằm lập 400 cửa hàng để cung cấp khoảng 50.000m3 xăng E5 ra thị trường.
Song hành với đề xuất bắt buộc sử dụng xăng sinh học trên phạm vi toàn quốc vào đầu năm 2012, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) cho biết đơn vị này đang tập trung phát triển hệ thống phân phối, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để đến cuối năm nay có khoảng 400 cửa hàng trên cả nước nhằm cung cấp khoảng 50.000m3 xăng E5 ra thị trường.

Sẽ sớm ban hành lộ trình bắt buộc

Để đẩy nhanh quá trình đưa nhiên liệu sinh học, trước mắt là xăng E5 vào sử dụng rộng rãi trên cả nước, tại Hội thảo Thực trạng phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, tiến sỹ Nguyễn Phú Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết bộ đang soạn thảo, chuẩn bị trình Thủ tướng quy định lộ trình bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học. Theo đó, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối hiện nay thay vì bán xăng bình thường, dự kiến đầu năm 2012 sẽ phải bán xăng E5.

Ông Phan Đăng Tuất, Viện trưởng Viện Chiến lược-Chính sách Công nghiệp, đơn vị trực tiếp soạn thảo, cho rằng việc bắt buộc dùng nhiên liệu sinh học hoàn toàn có thể thực hiện được vào đầu năm 2012 với mức pha 5% và 10% vào sáu tháng cuối năm 2012.

Cũng tại hội thảo này, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam Lê Xuân Trình cho rằng Chính phủ cần sớm quy định lộ trình bắt buộc sử dụng xăng E5 trong phạm vi toàn quốc. “Chính phủ cần sớm công bố quyết định này để các doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu sinh học đủ thời gian, chủ động đầu tư, cải tạo hệ thống tồn trữ, vận chuyển, phân phối và quảng cáo, tiếp thị,” ông Trình nói.

Một khi các nhà kinh doanh, phân phối đã sẵn sàng cung cấp nhiên liệu sinh học, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được với nguồn nhiên liệu sạch này thì mới có thể từng bước giải quyết bài toán bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Cần một cú huých mạnh mẽ

Theo các chuyên gia tại hội thảo, sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học đã trở thành một xu thế phổ biến trên thế giới, thúc đẩy việc tìm kiếm những nguồn năng lượng có khả năng tái tạo. Đến nay, nhiều quốc gia đã thu được thành tựu rực rỡ trong lĩnh vực này như Brazil, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc.

Chỉ tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng đã đi chậm hơn nhiều nước. Cụ thể là tại Thái Lan, Chính phủ đề ra mục tiêu năng lượng tái tạo đạt 20% trên tổng năng lượng tiêu thụ vào năm 2022. Năm 2004, nước này đã sản xuất trên 280.000 m3 ethanol, đầu tư xây dựng thêm 20 nhà máy sản xuất để đến năm 2015 có trên 2,5 triệu m3 ethanol làm nhiên liệu.

Tại Philippines, việc sản xuất B2 và E5 là việc bắt buộc đối với các nhà sản xuất và phân phối nhiên liệu của nước này. Từ tháng 8/2011, Chính phủ Philippines cũng cho bắt đầu sử dụng E10 tại một số khu vực và bắt buộc sử dụng trên toàn quốc từ tháng 2/2012.

Tại Việt Nam, đến tháng 8/2010, xăng sinh học mới chính thức được đưa ra thị trường thông qua hệ thống 12 cửa hàng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, do chỉ mới dừng lại ở việc khuyến khích nên việc sử dụng nhiên liệu sinh học, cụ thể là xăng E5 tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Hơn nữa, chưa có sự đồng bộ giữa các nhà sản xuất, kinh doanh, phân phối nhiên liệu khiến cho việc tiếp cận và sử dụng E5 của người dân hiện còn gặp không ít khó khăn.

Hiện nay, mạng lưới kinh doanh xăng sinh học trên cả nước thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam mới đạt 50 cửa hàng với lượng xăng cung cấp ra thị trường đạt gần 4.000 m3./.

Các ưu điểm của xăng sinh học:

- Giảm tiêu hao nhiên liệu.
- Giảm thiểu đáng kể lượng khí thải ô nhiễm môi trường.
- Có khả năng sử dụng rộng rãi trên các phương tiện.
- Không gây ảnh hưởng đến các đặc tính kỹ thuật của động cơ.
- Không đòi hỏi chỉnh sửa động cơ ôtô xe máy.
P.V (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục