Tại sao gặp nạn?

Nga điều tra nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn

Cơ quan điều tra Nga (SCR) đang xem xét một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn đêm 20/6 của chiếc máy bay chở khách Tu-134 đêm 20/6.
Cơ quan điều tra Nga (SCR) đang xem xét một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn đêm 20/6 của chiếc máy bay chở khách Tu-134.

Nhưng nhiều khả năng nguyên nhân chính là hệ thống đèn dẫn trên đường băng cất cánh-hạ cánh của sân bay Petrozavodsk đã bị tắt trong vòng 5 giây do chiếc máy bay này va vào đường dây tải điện gây ra khi đang chuẩn bị hạ cánh.

Ông Nikolai Fedotov, Chủ tịch Ủy ban An ninh Cộng hòa Karelia cho biết SCR đã bước đầu đưa ra một số nguyên nhân như sai lầm của tổ lái, điều kiện thời tiết phức tạp, trục trặc kỹ thuật trên máy bay và của thiết bị tại sân bay Petrozavodsk... Nhưng SCR hiện thiên về nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn trên đây là hệ thống đèn dẫn trên đường băng đã bị tắt trong vòng 5 giây.

Ông Fedotov nêu rõ trong điều kiện sương mù dày đặc và thấp, chiếc máy bay Tu-134 đã bay chệch khỏi đường băng sang phải 150-200m khi đang chuẩn bị hạ cánh ở độ cao 110m và với tầm nhìn 170m. Ngay lập tức, nhân viên không lưu đã chỉ thị cho tổ lái phải bay lên để thực hiện hạ cách lần thứ hai.

Nhưng đúng lúc đó, chiếc máy bay đã va vào đường dây tải điện chạy dọc theo tuyến đường ôtô, gây ra tình trạng mất điện khiến hệ thống đèn dẫn ở đường băng cất-hạ cánh tắt phụt trong vòng 5 giây.

Sau khi hệ thống phát điện tự động của sân bay Petrozavodsk bắt đầu hoạt động thì máy bay Tu-134 đã va vào hàng cây bên đường, đổ lên một chiếc xe hơi đang chạy trên xa lộ và bốc cháy.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban hàng không liên chính phủ (MAC), ông Aleksey Morozov cũng đã thông báo hệ thống đèn dẫn trên đường băng của sân bay Petrozavodsk không đủ độ sáng cần thiết cho tầm nhìn thấp và đã xảy ra tình trạng những thiết bị mặt đất bảo đảm cho máy bay hạ cánh đột ngột ngừng hoạt động.

Một đại diện Hãng hàng không Rusair cho biết chiếc máy bay Tu-134 bị nạn được xuất xưởng năm 1980 và mặc dù đã hoạt động 31 năm, nhưng tình trạng kỹ thuật của máy bay này vẫn tốt.

Tai nạn trên đây đã làm 44 hành khách thiệt mạng, trong đó có 1 người nước ngoài, và 8 người bị thương nặng. Bộ tình trạng khẩn cấp Nga (MTrS) đã quyết định đưa toàn bộ 8 người bị thương về Mátxcơva điều trị.

Đồng thời, trong ngày 21/6 MTrS đã tổ chức đưa thân nhân của 44 người thiệt mạng tới sân bay Petrozavodsk giúp nhận dạng và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Tai nạn xảy ra với chiếc máy bay Tu-134 vào lúc 23 giờ 55 phút ngày 20/6 (giờ địa phương), tức 2 giờ 55 phút ngày 21/6 (giờ Việt Nam)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục