Vũ điệu samba ở Interlagos

Interlagos Brazil GP: Điệu Samba giữa đường đua

Felipe Massa hoàn toàn có thể đăng quang ngay tại quê hương, dù tay đua Tây Ban Nha Fernando Alonso vẫn đang dẫn đầu với 231 điểm.  
Cuối tuần này, những bánh xe F1 tạm biệt châu Á, để thực hiện một hành trình mới sang Nam Mỹ, nơi mà người ta nhảy những vũ điệu Samba ngày và đêm.

Thủ đô Sao Paolo, Brazil chính là điểm đến lý tưởng của những đứa con tốc độ. Tiệc chia tay sắp đến nhưng  đó cũng chính là thời điểm hấp dẫn nhất của các Grand Prix khi mà cuộc so tài trên bảng xếp hạng cá nhân lẫn trên đường đua đang rất kịch tính và tay đua có khả năng vô địch vẫn chưa thực sự lộ diện.

Con đường trong mơ

Interlagos hội tụ đầy đủ những chuẩn mực về độ cao, góc cua hiểm: Chiều cao hơn 750m so với mặt nước biển khiến  áp suất không khí thấp ảnh hưởng khá lớn tới vỏ xe và động cơ; Những khúc cua trái liên tiếp chiếm tới 50 % quãng đường đua đòi hỏi các tay đua cần có những cú đánh lái thật kĩ thuật và tinh tế.

Liên tiếp những pha lên dốc xuống dốc sẽ tạo điều kiện cho tay đua bứt phá hoặc duy trì một tốc độ ổn định. Ngoài ra, yếu tố này sẽ là một bài kiểm tra về hệ thống cân bằng trong những chiếc xe.

Góc cua số 1 sẽ phải được các tay đua quan tâm đặc biệt. Khi bắt đầu xuất phát rồi tăng tốc tối đa tới hơn 300 km/h, phanh sẽ phải được sử dụng thật nhanh và đột ngột, giảm tốc xuống chỉ còn 100 km/h khi đi qua dốc "Senna'S.

Từ góc cua số 3 tới góc cua số 4 là cơ hội để các tay đua tăng tốc và vượt lên đối thủ vì đây là một quãng đường khá dài và bằng phẳng.

Ở góc cua số 8, chiếc xe gần như phải cua một góc 90 độ rồi phải giảm phanh ngay lập tức để đi qua góc số 9, 10,11. Khả năng bẻ lái sẽ được thể hiện hoàn toàn ở quãng đường này nếu không muốn bị mất vị trí hoặc băng ra khỏi mặt đường.

Ngoài ra, quãng đường đi tới PitLane ở vòng đua này dài hơn hẳn các vòng đấu khác. Thậm chí đoạn đường trở lại đường đua chính cũng rất khó và hẹp. Điều này đòi hỏi các đội đua phải có tính toán, chiến thuật rất kỹ lưỡng.

Vũ điệu samba ở Interlagos

Cái tên được chú ý hơn cả sẽ là Felipe Massa khi đây là quê hương của anh, nơi anh sẽ nhận được rất nhiều sự cổ vũ và động viên từ người Brazil cho dù đồng đội của anh tại Ferrari, tay đua Tây Ban Nha Fernando Alonso vẫn đang dẫn đầu với 231 điểm.

Tuy nhiên, chỉ một sơ suất nhỏ, mọi chuyện có thể thay đổi rõ rệt,  khi mà Mark Webber, Hamilton, Vettel cũng ở rất gần với số điểm lần lượt là 220, 210, 206 và công thức tính điểm mới của F1 mùa giải 2010 đang giúp cho cuộc đua trở nên vô cùng gay cấn.

Red Bull vẫn rất tự tin về hai tay đua của mình dù Vettel một lần nữa hỏng xe ở chặng đua tại Nhật Bản lần trước. Trục trặc này khiến cho không ít người nói tay đua trẻ người Đức là kẻ phá xe nhất F1.

Ngoài ra, có thông tin bên lề cho hay rất có thể Ferrari sẽ tác chiến "đồng đội" - một ngón bài vốn đã rất quen thuộc trong lịch sử đội đua. Hơn thế nữa, tự bản thân Massa cũng chứng minh mình là kẻ xứng danh anh hùng khi tự nguyện giúp cho Alonso đạt được kết quả tốt nhất.

Cần phải nhắc tới Mclaren khi những GP gần đây Button và Hamilton đều có phong độ rất ổn định và vẫn nằm trong top 5 bảng xếp hạng cá nhân. Vẫn chưa thể gạch tên bất kỳ ai trong top 5 người dẫn đầu ấy, kể cả khi kết quả Interlagos đã được định đoạt… Những bánh xe F1 đang hứa hẹn những điệu samba nóng bỏng và cực kỳ hấp dẫn./.

Tên gọi đường đua: Autodromo Jose Carlos Pace
Chiều dài: 4,309 km
Số vòng: 71
Quãng đường: 305,909
Kỷ lục chạy nhanh: Juan Pablo Montoya 1'11"473 ở mùa giải 2004.
Yến Nhi (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục