Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp tại Myanmar

Myanmar được đánh giá là thị trường tiềm năng mới mở, đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó có Việt Nam.
Ngày 3/5, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức Hội thảo "Cơ hội kinh doanh tại Myanmar," đồng thời giới thiệu về Hội chợ Triển lãm Thương mại-Dịch vụ-Du lịch Việt Nam và Myanmar năm 2013 (HOCHIMINH CITY EXPO 2013); Chương trình khảo sát thị trường và giao lưu thương mại giữa hai nước.

Nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam có sự nhìn nhận đầy đủ và đúng đắn về nền kinh tế, môi trường kinh doanh tại Myanmar, các chuyên gia tham dự hội thảo đã giới thiệu về những cơ hội kinh doanh, nhu cầu thị trường, chính sách quản lý... Theo đó, Myanmar được đánh giá là thị trường tiềm năng mới mở, đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư quốc tế ở các quốc gia và vùng lãnh thổ, riêng Việt Nam hướng đến mục tiêu vào năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Myanmar sẽ đạt 500 triệu USD, các dự án đầu tư đạt 1 tỷ USD.

Bên cạnh các lợi thế về điều kiện thuận lợi như diện tích đất rừng tự nhiên rất lớn, bờ biển dài, khoáng sản phong phú, lao động giá rẻ... nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu tiêu dùng, hàng hóa tiêu dùng và nguyên-vật liệu phục vụ sản xuất chủ yếu nhập khẩu... Myanmar còn thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự thay đổi Luật đầu tư trong những năm gần đây.

Theo ông Đàm Xuân Bắc, Tổng Lãnh sự danh dự Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay Luật Đầu tư của Myanmar có nhiều quy định khá thông thoáng dành cho lĩnh vực đầu tư nước ngoài hơn trước. Cụ thể, thời hạn thuê đất đầu tư được kéo dài lên 50 năm (trước kia chỉ được 30 năm), nhà đầu tư được thuê-mua đất tư nhân để sản xuất kinh doanh; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm và có thể xem xét gia hạn thêm; một số mặt hàng cũng được miễn hoặc giảm thuế xuất khẩu thương mại; nhiều thủ tục hành chính được cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết...

Do đó, đây là thời điểm thích hợp để triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh vào thị trường Myanmar. T uy nhiên doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường khả năng chủ động cập nhật thông tin, tận dụng hiệu quả những chính sách ưu đãi...

Tại hội thảo, bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm ITPC, cho biết, bên cạnh hội thảo lần này, Trung tâm ITPC còn tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư gồm: Hội chợ Triển lãm Thương mại-Dịch vụ-Du lịch Việt Nam và Myanmar năm 2013; Chương trình khảo sát thị trường và giao lưu thương mại tại Myanmar.

Chuỗi hoạt động này nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam-Myanmar từng bước khảo sát thị trường, triển khai hệ thống phân phối, mở rộng hoạt động đầu tư, hợp tác thương mại./.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục