"Đốt tiền" cùng vàng mã

Người dân Hải Phòng vẫn "đốt tiền" cùng vàng mã

Theo chủ một cửa hàng vàng mã ở chợ Ga, thành phố Hải Phòng, năm nay để có trọn bộ đồ vàng mã phải mất từ vài trăm đến cả triệu đồng.
Nhà lầu, xe hơi, quần áo, giày dép, tiền bạc… bằng giấy vẫn đang được nhiều người dân thành phố Hải Phòng hóa vàng “gửi” cho người thân nơi cõi vĩnh hằng trong dịp Rằm tháng Bảy năm nay - tháng "xá tội vong nhân" (vào cuối tháng Tám dương lịch này).

Đây là phong tục của không ít người dân thành phố từ nhiều năm nay đối với người đã chết (người âm) mỗi khi Rằm tháng Bảy về và dường như nó đang có chiều hướng gia tăng.

Tại các chợ lớn của Hải Phòng như chợ Ga, chợ Đổ, đồ vàng mã được bày bán rất bắt mắt với giá cả từ vài nghìn đến vài trăm nghìn đồng cho một sản phẩm, như nhà “biệt thự” giá từ 150-200.000 đồng, nhà “ống” có giá từ 100-150.000 đồng, ôtô từ 50-100.000 đồng, bộ vest nam giá từ 30-70.000 đồng, quần áo-mũ nón khác giá từ 10.000 đồng trở lên…

Theo một chủ cửa hàng bán vàng mã ở chợ Ga, đồ hàng mã làm bằng bìa cáctông được chuộng hơn đồ làm bằng xốp do quá trình đốt không gây mùi khét. Năm nay hàng bán chạy vẫn là nhà to, xe đẹp. Để có trọn bộ đồ vàng mã từ quần áo, giày dép, xe cộ, nhà cửa, tiền vàng... giá từ vài trăm đến cả triệu đồng. Nhiều người quan niệm, càng gửi nhiều, người thân của mình càng đỡ khổ, đỡ vất vả.

Trái lại với sự sùng tín của một bộ phận nhân dân, các vị sư trụ trì tại các chùa của Hải Phòng đều cho rằng việc đốt vàng mã chỉ là tập tục du nhập từ Trung Quốc, hiện không có căn cứ gì để khẳng định người âm có nhận được đồ của người dương gian hay không.

Đại đức Thích Tục Khang, Trụ trì Chùa Hồng Phúc cho biết thời xưa vua chúa Trung Quốc chết đều phải mang theo người hầu để chôn theo. Sau người ta thấy việc làm này quá dã man nên thay người sống bằng những hình nộm. Người dân Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi điều này. Tuy nhiên, trong Phật giáo truyền thống hoàn toàn không có tập tục đốt vàng mã.

Sư cô Thích Nữ Tâm Chính, Trụ trì Chùa Vẽ, quận Hải An cũng cho rằng không có căn cứ nào để khẳng định người cõi âm có nhận được đồ vàng mã của người dương gian đốt hay không. Nhiều người theo đạo Phật mà sư cô biết đều không đốt vàng mã.

Hai vị sư trên đều động viên phật tử và người dân đến lễ chùa nên hạn chế đốt vàng mã, thay vào đó sử dụng tiền để cứu tế và cứu bần./.

Minh Thu (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục