Tiếp tục điều hành giá xăng theo cơ chế thị trường

Liên bộ Bộ Tài chính Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện điều hành giá xăng theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Ngày 9/9, Bộ Tài chính đã có công văn nêu rõ Liên bộ Bộ Tài chính Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện điều hành giá xăng theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Công văn cũng khẳng định liên bộ đảm bảo mức giá bán lẻ xăng của Việt Nam tương đương với mặt bằng giá của các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới; thực hiện nguyên tắc chia sẻ quyền, lợi ích và trách nhiệm giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Riêng về khoản tiền tạm ứng (1.000 đồng/lít xăng) doanh nghiệp phải hoàn trả ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính lý giải: từ ngày 1/7/2007, giá xăng được thực hiện theo cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, do giá thế giới liên tục tăng cao, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phải thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá xăng theo yêu cầu của Chính phủ, vì vậy đã phát sinh lỗ kinh doanh xăng trong năm 2007 và 2008 khoảng 4.040 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đã được tạm ứng từ ngân sách nhà nước 4.038,5 tỷ đồng và phải có nghĩa vụ trích hoàn trả dần cho ngân sách. Tính đến tháng 7/2009, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đã trích hoàn trả ngân sách nhà nước khoảng 38% số tiền đã được tạm ứng.

Bộ Tài chính cũng kết hợp nhiều biện pháp kiềm chế tăng giá xăng trong nước như cho phép doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối kéo dài thời gian trả nợ ngân sách nhà nước thêm 2 tháng so với thời hạn cam kết.

Từ tháng 4/2009, giá xăng thành phẩm trên thế giới vẫn tiếp tục tăng, làm cho giá vốn bán lẻ cơ sở của doanh nghiệp cao hơn giá bán lẻ, sau khi áp dụng tất cả các biện pháp nêu trên, Liên bộ Tài chính-Công Thương mới chấp thuận cho doanh nghiệp điều chỉnh 7 lần tăng giá xăng ở mức độ hợp lý, theo đúng nguyên tắc điều hành giá xăng dầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục