Quảng cáo thuốc lá điện tử như "vẽ đường" cho giới trẻ

Thượng viện Mỹ cho rằng các chiến dịch quảng bá thuốc lá điện tử không chỉ nhằm vào nhóm người trưởng thành mà còn thu hút sự quan tâm của một lượng lớn thanh thiếu niên, thậm chí cả trẻ nhỏ.
Ảnh minh họa. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Giới chức Thượng viện Mỹ ngày 18/6 đã tiến hành chất vấn các nhà sản xuất thuốc lá điện tử về hoạt động quảng cáo thiết bị thông minh này, cho rằng các chiến dịch quảng bá ồ ạt trong thời gian gần đây không chỉ nhằm vào nhóm người trưởng thành mà còn thu hút sự quan tâm của một lượng lớn thanh thiếu niên, thậm chí cả trẻ nhỏ.

Phát biểu tại buổi chất vấn, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ John Rockefeller nhấn mạnh trong khi các công ty thuốc lá điện tử lớn luôn khẳng định đối tượng mà họ hướng tới là những người trưởng thành nhưng một bộ phận giới trẻ vẫn dễ dàng tiếp cận với những thông điệp cũng như những lời quảng cáo "có cánh" về thiết bị này thông qua vô tuyến, tạp chí, truyền thông xã hội và các sự kiện.

Một số nghị sỹ bày tỏ quan ngại là các chiến dịch quảng bá ồ ạt này đang tạo ra nguy hiểm tiềm ẩn đối với trẻ nhỏ khi thuốc lá điện tử được đặt tên gọi hấp dẫn gắn với các loại trái cây như quả anh đào, quả đào hay các vị chocolate, vani.

Các nghị sỹ cũng cảnh báo việc lạm dụng thuốc lá điện tử cùng những việc quảng cáo thường xuyên thiết bị này có thể cổ xúy thói quen gây nghiện cũng như "vẽ đường" cho giới trẻ có cơ hội sớm tiếp xúc với nicotine.

Trước những lời chỉ trích trên, hai nhà sản xuất thuốc lá điện tử eCigs và NJOY đều khẳng định hoạt động quảng cáo của họ không nhằm vào giới trẻ.

Chủ tịch eCigs Jason Healy khẳng định các chương trình quảng cáo của công ty chủ yếu nhằm vào các đối tượng khách hàng là người trưởng thành (chiếm ít nhất 85%). Ông cũng đồng thời nhấn mạnh lợi ích tiềm ẩn của thuốc lá điện tử trong việc thay đổi tích cực thói quen hút thuốc lá truyền thống.

Về phần mình, Chủ tịch NJOY Craig Weiss cho biết ông ủng hộ các đề xuất cấm tất cả các sản phẩm chứa nicotine nhằm vào đối tượng vị thành niên, song kêu gọi cần có những chiến dịch quảng cáo thuốc lá điện tử đến người trưởng thành để giúp họ hiểu hơn về lợi ích của thiết bị này và từng bước thay đổi thói quen hút thuốc lá thông thường.

Trước đó, hồi tháng Tư, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã lần đầu tiên đề xuất những giới hạn đối với mặt hàng này nhằm hạn chế việc lạm dụng thuốc lá điện tử trong giới thanh niên.

Đề xuất của FDA giới hạn tuổi người mua thuốc lá điện tử, cấm các công ty sản xuất phân phát miễn phí sản phẩm mẫu, phải gắn các cảnh báo sức khỏe lên sản phẩm và phải nhận được sự chấp thuận của FDA trước khi tiến hành tiếp thị sản phẩm mới.

Các nhà sản xuất cũng sẽ phải đăng ký sản phẩm với FDA cùng các thông tin chi tiết về thành phần thuốc lá điện tử.

Được giới thiệu lần đầu tiên tại Trung Quốc năm 2004, thị trường thuốc lá điện tử đã phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành kinh doanh béo bở với giá trị lên tới 1 tỷ USD.

Thay vì phải hít vào cơ thể một lượng lớn nicotine khi hút thuốc lá thông thường, người sử dụng thuốc lá điện tử chỉ đưa vào cơ thể một lượng rất nhỏ thành phần này dưới dạng hơi nước hay sương mù. Đây là mặt hàng rất được ưa chuộng trong giới trẻ.

Theo một điều tra của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) tháng 12 năm ngoái, hiện có khoảng 10% học sinh trung học phổ thông sử dụng thuốc lá điện tử.

Các bài phân tích được công bố trên Tạp chí Nhi khoa hồi đầu tháng này cũng cho thấy khoảng 24 triệu trẻ em "vô tình" trở thành đối tượng hướng đến của các chương trình quảng cáo mặt hàng này trên truyền hình.

Do chất lỏng nicotine sử dụng trong thuốc lá điện tử thường có vị ngọt và thơm mùi trái cây để tránh gây hôi miệng cho người dùng nên vô tình khiến sản phẩm này trở thành "món ăn" hấp dẫn với trẻ nhỏ. Trong các vụ ngộ độc liên quan tới thuốc lá điện tử gần đây, hơn một nửa nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục