Định hướng dùng năng lượng tiết kiệm trong GTVT

Bộ Giao thông vận tải đã vạch ra Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015.
Giai đoạn 2006-2010 là giai đoạn đầu tiên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngành giao thông vận tải bằng các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, vận động đã tạo được nhận thức ban đầu trong cán bộ, công nhân viên về ý thức tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, quản lý, sinh hoạt; từng bước tạo dựng thói quen tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng bằng các biện pháp tuyên truyền phổ biến kỹ năng điều khiển phương tiện tiết kiệm nằng lượng.

Trong giai đoạn tiếp theo (2011-2015), định hướng triển khai chương trình đã được Bộ Giao thông vận tải vạch ra.

Cụ thể, về phương hướng chung, phát triển hệ thống giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm môi trường trên cơ sở tổ chức vận tải hợp lý và phát huy lợi thế về vận tải đường thủy của vùng; từng bước phát triển vận tải công cộng ở các đô thị, vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics; đẩy mạnh ứng dụng năng tái tạo và ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong giao thông vận tải.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm, tiết kiệm năng lượng trong quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải gồm các nội dung: Xây dựng hướng dẫn các nội dung lồng ghép nội dung tiết kiệm năng lượng trong các dự án quy hoạch, phát triển giao thông vận tải; Xây dựng hướng dẫn các nội dung thực hiện các biên pháp tiết kiệm năng lượng trong công tác lập dự án và thi công công trình giao thông vận tải; Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, vận tải hành khách khối lượng lớn nhằm mục tiêu: Cải thiện điều kiện đi lại cho người dân; nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ môi trường. 

Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong tổ chức, khai thác hệ thống giao thông vận tải gồm các nội dung: Xây dựng và tổ chức, phân luồng giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông tại các khu vực đô thị; Xây dựng và triển khai các Đề án phối hợp các phương thức vận tải trong vận tải hàng hóa; ưu tiên phát triển phương thức vận tải khối lượng lớn tiết kiệm nhiên liệu thân thiện với môi trường; khai thác hợp lý hệ thống vận tải đường sắt, đường thủy; Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn về suất tiêu hao nhiên liệu tối thiểu đối với một số loại phương tiện giao thông vận tải theo điều kiện và khả năng áp dụng từng giai đoạn; Phổ biến, tuyên truyền kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường; nâng cao ý thức tiết kiệm nhiên liệu trong giao thông vận tải; Xây dựng và thực hiện đẩy mạnh công tác quản lý, tổ chức công tác bảo dưỡng sửa chữa duy trì tình trạng kỹ thuật phương tiện, thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phương tiện, thiết bị giao thông vận tải; Ứng dụng công nghệ mới, năng lượng mới trong giao thông;

Áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật và công nghệ trong giao thông vận tải nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải ra môi trường. Triển khai ứng dụng năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế năng lượng truyền thống (CNG, LPG, LNG, nhiên liệu sinh học, năng lượng điện, năng lượng có tiềm năng khác) đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận tải nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng./.
               
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục