Doanh số bán xe của Hyundai, Kia năm 2014 chỉ tăng 4%

Nhịp độ tăng trưởng doanh số bán xe năm 2014 của Tập đoàn Hyundai và công ty con Kia sẽ ở mức thấp nhất kể từ năm 2003, do đồng yen yếu tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các hãng đối thủ Nhật Bản.
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Tập đoàn sản xuất ôtô Hyundai Motor Co, Chung Mong-koo cảnh báo nhịp độ tăng trưởng doanh số bán xe năm 2014 của Tập đoàn và công ty con Kia Motors Corp sẽ ở mức thấp nhất kể từ năm 2003, do đồng yen yếu tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các hãng đối thủ Nhật Bản.

Trong thông điệp Năm Mới gửi tới đội ngũ nhân viên, Chủ tịch của Tập đoàn sản xuất ôtô 75 năm tuổi này cho rằng doanh số bán xe hơi của Hyundai và Kia có thể chỉ tăng 4% trong năm 2014.

Không những thế lĩnh vực sản xuất ôtô toàn cầu sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hơn do phải đối mặt với sự thay đổi về công nghệ và tương lai đầy bất ổn.

Hyundai và Kia xuất khẩu khoảng 2/3 sản lượng xe sản xuất tại Hàn Quốc, tỷ lệ cao hơn so với các hãng ôtô của Nhật Bản, khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước sự biến động tiền tệ.

Mục tiêu năm 2014 của Hyundai và Kia là bán ra 7,86 triệu xe trên toàn cầu (trong đó Hyundai đặt mục tiêu bán ra 4,9 triệu xe), so với mức 7,56 triệu xe trong năm 2013. Ở thời kỳ đỉnh cao trong năm 2010, doanh số bán ôtô của Hyundai và Kia tăng tới 24% trong bối cảnh đồng won Hàn Quốc giảm giá, khiến xe bán ra có giá cả hợp lý, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ của khách hàng.

Nhà phân tích Song Sun-jae từ Hana Daetoo Securities còn lạc quan hơn, khi cho rằng Hyundai và Kia sẽ tiêu thụ tới 8 triệu xe trong năm nay, cao hơn so với mục tiêu đề ra.

Hyundai và Kia đã vượt mục tiêu bán ra 7,41 triệu xe trong năm 2013 nhờ nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc và Brazil, bù đắp cho tình trạng ảm đạm tại thị trường trong nước./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục