Hà Nội: Gần 1.000 tỷ đồng cho cấp sổ đỏ

Hà Nội đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để rà soát, cấp sổ đỏ

Năm 2014, Hà Nội sẽ đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vào xây dựng hồ sơ địa chính và dữ liệu quản lý đất đai để cấp “sổ đỏ.”
Năm 2014, thành phố Hà Nội sẽ triển khai các dự án rà soát, xây dựng hồ sơ địa chính để hoàn thành công tác cấp sổ đỏ. (Ảnh: TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa cho biết, để hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đang còn vướng mắc, trong năm 2014, thành phố sẽ triển khai các dự án xây dựng hồ sơ địa chính và dữ liệu quản lý đất đai... với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn đầu tư cho việc triển khai xây dựng tổng thể dự án hồ sơ địa chính và dữ liệu quả lý đất đai chiếm khoảng 900 tỷ đồng; vốn cho công tác đo đạc, rà soát, cấp sổ đỏ đối với đất nông-lâm trường 83 tỷ đồng.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vũ Hồng Khanh, trong năm 2013, với sự chỉ đạo của Chính phủ, việc hướng dẫn từ Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành liên quan, thành phố Hà Nội đã hoàn thành tiến độ cấp giấy chứng nhận lần đầu.

Cụ thể, về sở hữu nhà ở gắn liền với đất, tính đến hết năm 2013, thành phố Hà Nội đã cấp được gần 1.246.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, đạt 99,6% thửa đất đủ điều kiện cần cấp.

Thành phố cũng đã kê khai, cấp được gần 8.100/19.247 thửa đất cần kê khai, cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, đạt trên 42%. Riêng trong năm 2013, thành phố đã cấp 1.200 giấy chứng nhận cho các tổ chức.

Đặc biệt, để hoàn thành tiến độ cấp giấy chứng nhận lần đầu, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như cải cách thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về cải cách thủ tục hành chính, thành phố Hà Nội đã cấp các mẫu đơn điện tử thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân các cấp địa phương. Nhờ vậy, các tổ chức, cá nhân đã không phải đến trụ sở để lấy mẫu hồ sơ kê khai, cấp giấy chứng nhận.

Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân thành phố cũng tăng cường nguồn lực hệ thống phòng một cửa để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một cách thuận lợi, nhanh chóng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; triển khai dịch vụ công trực tuyến trong cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân.

Đáng chú ý, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát các nguồn đất phức tạp, còn gặp nhiều vướng mắc, hiện chưa có chế tài xử lý, để kịp thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn, chỉ đạo tháo gỡ trong quá trình triển khai, thực hiện.

“Bằng nhiều hình thức chúng tôi đã thực hiện đối với việc cấp giấy chứng nhận đối với những phần đất dính đến vi phạm pháp luật, giao đất trái thẩm quyền…đã được tòa án quyết định xử lý, kết luận của thanh tra các cấp có thẩm quyền, nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý,” Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vũ Hồng Khanh thẳng thắn lưu ý.

Từ thực tế trên đồng thời để tháo gỡ tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc cấp giấy chứng nhận, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vũ Hồng Khanh cho biết trong năm 2014 sẽ tiếp tục rà soát, cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân trên toàn thành phố.

Theo đó, trong năm 2014, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ phấn đấu  cấp tối thiểu 2.000 giấy chứng nhận cho các tổ chức; và cấp 400.573 giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân; trong đó có 40.000 giấy chứng nhận cho các hộ gia đình tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố đã xây dựng xong.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng sẽ rà soát, lập hồ sơ giải quyết 144.000 ha đất còn tồn động, chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận trong năm 2013./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục