Hongkong tiêu thụ rượu vang nhiều nhất châu Á

Trung bình mỗi người trưởng thành ở Hongkong uống hơn 3,5 lít rượu vang trong một năm - mức tiêu thụ bình quân hàng đầu châu Á.
Từ 25-27/5, Triển lãm rượu vang Vinexpo châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 6 được tổ chức tại Khu Hành chính đặc biệt Hongkong (Trung Quốc).

Ra đời từ năm 1981 ở Bordeaux, Pháp, Vinexpo được diễn ra ở châu Á lần đầu tiên tại Hongkong hồi năm 1998.

Kể từ đó, cứ hai năm một lần, triển lãm đặc biệt này lại có mặt ở châu Á với Tokyo 2 lần đóng vai chủ nhà còn với Hongkong, đây đã là lần thứ 4. Vinexpo năm nay có hơn 800 nhà triển lãm đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sở dĩ các nhà sản xuất rượu vang thế giới lẫn một triển lãm danh tiếng như Vinexpo ưu ái Hongkong bởi đây được coi là cánh cổng đến với thị trường rượu vang châu Á đang bùng nổ vài năm gần đây.

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2008, thị trường Hongkong đã đạt doanh thu tới 6,94 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng trung bình 11,5% mỗi năm từ nay đến 2013.

Còn theo Báo cáo Rượu vang và rượu mạnh quốc tế mới đây, trung bình mỗi người trưởng thành ở Hongkong uống hơn 3,5 lít rượu vang một năm. Đây là mức tiêu thụ bình quân hàng đầu châu Á, hơn hẳn ở Nhật Bản (2,5 lít) và Singapore (2 lít).

Thị trường rượu vang Hongkong ngày càng phát triển sau bước đột phá năm 2008 khi chính quyền thành phố bỏ thuế nhập khẩu rượu vang và lập những thỏa thuận thương mại song phương với các quốc gia sản xuất vang hàng đầu.

Trong khi Italy vẫn là nước tiêu thụ vang lớn nhất thế giới (tiếp theo là Mỹ và Pháp), Trung Quốc đại lục cùng Hongkong đang dẫn đầu về rượu mạnh.

Còn đối với rượu vang, Trung Quốc hiện đứng thứ 8 nhưng có tốc độ tăng trưởng đáng nể, ước tính đến năm 2013 sẽ là 31%.

Tới thời điểm đó, thị trường Trung Quốc dự kiến tiêu thụ tới 1,26 tỷ chai, gần như đạt mức trung bình mỗi người trưởng thành uống 1 chai mỗi năm và quốc gia này cũng sẽ vươn lên đứng thứ 7 toàn thế giới về tiêu thụ rượu vang.

Ngoài ra, Trung Quốc đang đứng hạng 10 về sản xuất vang và đây là một điểm mạnh của thị trường rộng lớn này bởi tiêu thụ sẽ càng tăng.

Với một sản phẩm đặc biệt như vang, người tiêu dùng luôn muốn thử các mùi vị khác nhau nên nhập khẩu cũng không bị sản xuất trong nước đe dọa.

Tại châu Á, cứ bốn chai vang được tiêu thụ thì có một chai là hàng nhập khẩu và vang nhập khẩu chiếm tới 59,8% doanh thu thị trường.

Năm ngoái, Nhật Bản vẫn là quốc gia nhập khẩu vang hàng đầu châu Á còn Pháp tiếp tục là nhà cung cấp lớn nhất cho khu vực./.

Trung Sơn/Hongkong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục