Hỗ trợ Hải Phòng khắc phục sự cố với cầu Bính

Bộ Giao thông Vận tải lập tổ công tác khắc phục sự cố, ra phương án sửa chữa, bảo đảm hoạt động bình thường của cầu Bính sớm nhất.
Chiều 19/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra hiện trường, bước đầu xem xét đánh giá tình hình hư hại của cầu Bính sau sự cố bị 3 tàu biển trọng tải lớn trôi và va đập mạnh đêm 17/7, khi bão số 1 đổ bộ vào Hải Phòng.

Bộ Giao thông Vận tải thành lập tổ công tác bao gồm các cơ quan chuyên môn của Bộ, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải phối hợp với thành phố thực hiện việc khắc phục sự cố và đề ra phương án sửa chữa, bảo đảm hoạt động bình thường của cầu Bính trong thời gian sớm nhất.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ hỗ trợ Hải Phòng phương tiện phà 100 tấn để tăng cường hoạt động cho phà Bính trong thời gian sửa chữa cầu Bính.

Trong ngày 19/7, Hải Phòng đã cho phép người đi bộ, xe máy, xe đạp qua lại cầu Bính dưới sự điều tiết của cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông vận tải, sau gần hai ngày tạm cấm cầu. Đồng thời, thành phố cũng tăng cường ngay hoạt động của phà Bính để bảo đảm cho các phương tiện qua lại và giảm tải lưu lượng người qua cầu Bính.

Hiện tại, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải được Bộ Giao thông Vận tải giao trách nhiệm nghiên cứu, tính toán việc có thể cho phép xe ô tô tải trọng nhỏ hơn 1,5 tấn qua cầu trong thời gian sớm nhất.

Do sự bất cẩn trong công tác phòng chống bão số 1, khoảng 22 giờ ngày 17/7, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng đã để ba tàu biển trọng tải lớn mà đơn vị đang đóng mới, sửa chữa bị đứt neo, trôi và va đập mạnh vào cầu Bính nằm cách đó chừng vài trăm mét. Hậu quả làm cho cầu Bính bị hư hỏng.

Ba chiếc tàu gây hư hại cho cầu Bính là tàu mang tên Shinsung Accord (Hàn Quốc) trọng tải 17.500 tấn vừa được hạ thủy hồi giữa tháng 6 vừa qua; hai tàu đang sửa chữa là tàu container 1.700 TEU Vinashin Express 01 (Công ty Vận tải Biển Đông) và tàu Vinashin Orient 564 TEU của Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hải Dương.

Tàu Vinashin Express 01 mắc kẹt cabin vào dầm cầu phía hạ lưu; tàu Shinsung Accord mắc kẹt vào cầu tại vị trí dầm neo cáp dây văng số 29A đã khiến đoạn cáp 2 sợi dây văng số 23A và 24A bị bóc vỏ, cong vênh một đoạn lan can cầu và ảnh hưởng cục bộ đến một đoạn dầm thép nằm phía hạ lưu cầu.

Sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã khẩn trương khắc phục sự cố. Đến 1 giờ sáng 18/7, tàu Vinashin Express 01 được kéo trở về khu vực nhà máy và neo buộc an toàn; đến 6 giờ cùng ngày tàu Shinsung Accord cũng được tách khỏi cầu Bính và chiếc tàu cuối cùng Vinashin Orient sau khi lực lượng cứu hộ cắt rời phần nóc cabin tàu mới thoát khỏi gầm cầu trở về neo đậu tại Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng vào 5 giờ ngày 19/7.

Cầu Bính bắc qua sông Cấm, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nối từ nội thành Hải Phòng sang huyện Thủy Nguyên.

Cầu được khánh thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 5/2005. Cầu được xây dựng từ nguồn vốn vay ODA của JBIC (Nhật Bản), có giá trị xây dựng hơn 7.400 triệu yen Nhật. Cầu có kiến trúc kiểu cầu dây văng cáp xiên đối xứng dài 1.280m, rộng 22,5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hiện các cơ quan chức năng đang căn cứ các quy định của pháp luật, xác định nguyên nhân xảy ra sự cố trên để xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đối với sự cố gây nguy hại cho công trình trọng điểm quốc gia này./.

Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục