"Cộng đồng cần có cái nhìn 'động viên' với xe buýt"

Theo Giám đốc điều hành Hanoi bus, cộng đồng cần có cách nhìn “động viên” đối với xe buýt nhằm chỉ ra cái gì được và chưa được.
Xe buýt là một trong các loại hình vận tải hành khách công cộng hiệu quả tại các đô thị. Mạng lưới xe buýt phủ khắp với chất lượng dịch vụ phù hợp sẽ khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng xe buýt, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và thông qua đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu chung toàn xã hội.

Thừa nhận vận tải bằng xe buýt còn nhiều hạn chế, nhưng ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco), Giám đốc điều hành Hanoi bus cho rằng để nâng cao văn hóa phục vụ, cộng đồng cần có cách nhìn “động viên” đối với xe buýt nhằm chỉ ra cái gì được và chưa được.

Bên cạnh đó, nếu không có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân hoặc hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ trở nên quá tải khi tăng số lượng và tần suất xe buýt.

Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thông để hiểu cụ thể hơn về vấn đề này.

- Ông nghĩ gì khi lộ trình hạn chế xe cá nhân sẽ tạo áp lực rất lớn thêm cho xe buýt?

Ông Nguyễn Trọng Thông: Transerco đã và đang là doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô. Ngay từ khi thành lập, công ty đã chuẩn bị các nguồn lực và nội lực để thực hiện các nhiệm vụ về vận tải của Thành phố giao cho.

Những người làm giao thông vận tải nói riêng và vận tải công cộng nói chung rất vui mừng về lộ trình hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tự thân xe buýt phải chấn chỉnh, cần nhất là sự thông hiểu, đồng thuận hỗ trợ từ cộng đồng.

Vì thế, Công ty triển khai đồng bộ để tiếp tục nâng cao chất lượng xe buýt. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội. Với điều kiện hạ tầng, phương tiện gia tăng nhanh chưa kiểm soát được như hiện nay nhưng được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ thì đây chính là cơ hội cho ngành, trước mắt là cho xe buýt, tiếp tục nâng cao chất lượng, nâng cao văn hóa phục vụ xe buýt đồng thời cộng đồng phải có ý thức, có cách nhìn “động viên” đối với xe buýt để chỉ ra cái gì được và cái gì chưa được.

- Ông đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ vận tải khách của công ty?

Ông Nguyễn Trọng Thông: Chất lượng dịch vụ xe buýt được cấu thành bởi 5 yếu tố: chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt; chất lượng hạ tầng xe buýt; chất lượng phương tiện; chất lượng đội ngũ công nhân lái xe-nhân viên bán vé và chất lượng kiểm soát-điều hành.

Hiện nay, với hạ tầng giao thông Hà Nội bị hạn chế, đặc biệt là hạ tầng cho xe buýt còn thiếu và yếu thì chất lượng dịch vụ xe buýt còn nhiều hạn chế. Mặt khác, chất lượng đoàn phương tiện và đội ngũ phục vụ cũng chưa được đồng đều giữa các doanh nghiệp hoạt động buýt cũng như trong bản thân từng doanh nghiệp.

- Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng chất lượng dịch vụ xe buýt còn nhiều hạn chế là do chất lượng đội ngũ lái xe và do áp lực công việc vì khoán doanh thu, thái độ phục vụ chưa tốt. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Thông: Nghề lái xe là một nghề mang tính đặc thù xã hội cao, đây là một nghề được xác định phải phụ thuộc vào cả tay nghề và tâm lý. Đặc biệt là nghề lái xe buýt hoạt động trong môi trường giao thông đô thị, tình trạng giao thông hỗn tạp luôn có sự ùn tắc, không có làn đường dành riêng, phải phục vụ đa dạng các đối tượng hành khách nên các lái xe có bị sức ép về giao thông và tâm lý hơn nhiều so với lái xe khách đường dài.

Với trên 900 xe buýt hoạt động gần 10.000 lượt xe/ngày, vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách/ngày thì đôi lúc, đôi chỗ vẫn còn có hiện tượng phục vụ chưa làm hài lòng khách hàng. Ở Transerco không khoán doanh thu, chuyến lượt hay gây áp lực cho lái xe mà chỉ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí về chất lượng dịch vụ xe buýt của Thành phố.

Ngoài ra, trên các tuyến đường của thành phố hiện nay, do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp, tình trạng đi lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu thường xảy ra. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến những hành vi, ứng xử của lái xe buýt khi đi đường có va chạm giao thông giữa xe buýt và các phương tiện giao thông khác.

- Phải chăng công tác đào tạo, sát hạch lái xe đầu vào của công ty còn sơ sài?

Ông Nguyễn Trọng Thông: Những tháng vừa qua, với các lỗi vi phạm như làm thất thoát doanh thu, cắt lộ trình và thái độ vô lễ với khách hàng sau khi có bằng chứng rõ ràng, chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động 87 trường hợp. Khiển trách bằng văn bản, bồi hoàn vật chất theo quy chế 1.370 trường hợp và nhắc nhở khiển trách trước tập thế 377 trường hợp.

Transerco luôn ý thức được công tác đào tạo, giáo dục, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên hàng năm.

- Việc xe buýt bỏ bến, chạy lạng lách đánh võng khiến nhiều người nhìn xe buýt là hung thần của đường phố. Làm thế nào để xe buýt có thể lấy lại được niềm tin ở hành khách?

Ông Nguyễn Trọng Thông: Nếu người dân tham gia đi xe buýt cùng chung sức thì sẽ giải quyết được. Ngay bản thân người phục vụ xe buýt phải nâng cấp, đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ. Tự Transeco, nếu được Nhà nước hỗ trợ, công luận động viên chắc chắn làm được.

Tình trạng lượn lách, mất trật tự là có nhưng đấy không phải là phổ biến. Những hành vi làm mất an toàn giao thông sẽ bị xử lý và xa thải.

Khi 5 nhóm chất lượng xe buýt vẫn làm nhưng cộng đồng không đồng tâm, đứng ngoài thì sẽ không thể làm được.

Cần phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng, toàn bộ các hệ thống quản lý phải vào cuộc, người dân, địa phương. Sẽ rối loạn nếu như cứ mạnh ai nấy đi, xe cá nhân đỗ thoải mái nên đường dành riêng bị giao cắt nhiều gây ách tắc.

- Nhiều ý kiến cho rằng trong điều kiện hạ tầng giao thông như hiện nay, xe buýt đã phát triển đến “ngưỡng” và còn là thủ phạm gây ùn tắc?

Ông Nguyễn Trọng Thông: Đây là một suy nghĩ sai lầm. Hiện nay cơ sở hạ tầng và phương tiện chưa điều tiết được nên việc đi lại của người dân và hoạt động đều đặn của hoạt động vận tải trong tương lai gần chắc chắn là chưa được.

Hạ tầng chưa có gì thay đổi, quỹ đất là hằng số, con người sinh sôi, phương tiện phát triển. Trong điều kiện này bất cứ ai tham gia giao thông bằng phương tiện gì đều gây ách tắc. Vậy quỹ đất đó nên dành cho loại xe nào là hợp lý thì cần phải tính toán.

Có thực tế là một xe buýt chở được 80 người, xe máy chở 2 người và như vậy cần 40 xe máy. Cần phải so sánh diện tích xe máy và xe buýt chiếm bao nhiêu trên mặt đường khi cùng vận chuyển cùng số khách đó. Nếu tính ra thì diện tích giao thông động của xe máy gấp 8 lần, của xe con gấp 16 lần, lấy đâu quỹ đất?

- Nếu tăng số lượng xe, tăng tần suất phục vụ và tăng số tuyến thì hạ tầng giao thông ở Hà Nội có quá tải?

Ông Nguyễn Trọng Thông: Nếu tăng số lượng xe, tăng tần suất phục vụ và tăng số tuyến hoạt động trong bối cảnh không có các giải pháp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân hoặc hệ thống đường dành riêng cho xe buýt thì hạ tầng giao thông Hà Nội sẽ trở nên quá tải.

- Xin cảm ơn ông!./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục