Lợi nhuận của hãng Toyota và Daimler tăng mạnh

Toyota đã đạt mức lợi nhuận kinh doanh 4,3 tỷ USD trong tài khóa 2011 kết thúc vào tháng Ba vừa qua, tăng gần 30% so với mức dự báo.
Tờ nhật báo Nikkei ngày 30/4 đưa tin hãng sản xuất xe hơi khổng lồ của Nhật Bản là Toyota đã đạt mức lợi nhuận kinh doanh 4,3 tỷ USD trong tài khóa 2011 kết thúc vào tháng Ba vừa qua, tăng gần 30% so với mức dự báo. Toyota sẽ chính thức công bố kết quả lợi nhuận của mình trong tài khóa này vào tuần tới.

Theo tờ Nikkei, Toyota sẽ công bố mức lợi nhuận kinh doanh là 350 tỷ yen (4,3 tỷ USD) trong tài khóa 2011, vượt qua mức dự kiến là 270 tỷ yen mà hãng này đưa ra hồi tháng Hai vừa qua nhờ doanh số xe bán ra tăng mạnh và đồng yen yếu đi trong những tháng gần đây.

Hãng xe của Nhật Bản cũng đặt mục tiêu đạt được mức lợi nhuận kinh doanh vào khoảng 800-900 tỷ yen trong tài khóa hiện nay, tăng hơn gấp đôi so với tài khóa vừa kết thúc.

Bất chấp đã đạt được mức lợi nhuận ấn tượng này song so với tài khóa 2010, lợi nhuận kinh doanh của Toyota vẫn giảm 25% do hãng này phải cắt giảm và điều chỉnh sản xuất sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng hồi tháng 3/2011 ở Nhật Bản và trận lũ lụt ở Thái Lan năm 2011.

Bên cạnh các yếu tố góp phần vào mức tăng trưởng kể trên, chương trình trợ giá dành cho xe thân thiện với môi trường của chính phủ Nhật Bản cũng đã giúp làm tăng doanh số xe hybrid bán ra của Toyota trong khi doanh số xe bán ở thị trường Bắc Mỹ và các thị trường đang nổi vẫn vững mạnh. Tuy nhiên, báo trên không cho biết mức lợi nhuận ròng của Toyota.

Trong khi đó, hãng sản xuất xe hơi khổng lồ của Đức là Daimler cũng đã có sự khởi đầu “vững mạnh” trong năm 2012 khi nhu cầu về xe do hãng sản xuất tăng lên góp phần làm lợi nhuận trong quý I của hãng tăng lên tới 20%.

Trong một tuyên bố, Daimler cho hay mức lợi nhuận của hãng tăng 20%, đạt 1,416 tỷ euro (1,9 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng Một tới tháng Ba trong khi doanh thu của hãng đạt 27,011 tỷ euro. Cụ thể, doanh số xe của hãng bán ra trong thời gian này tăng 9%, đạt 502.086 chiếc trên toàn thế giới, trong đó thương hiệu Mercedes-Benz tăng 9%, đạt 338.303 chiếc còn doanh số xe tải tăng 21%, đạt 107.664 chiếc.

Về doanh số, Daimler cho biết hãng đặt mục tiêu bán được hơn mức 2,1 triệu chiếc xe trong năm 2011 trong khi doanh thu của hãng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2012 nhờ sự tăng trưởng trên mức trung bình tại các thị trường đang nổi và tại Bắc Mỹ./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục