Tân Chính phủ Ấn Độ trước các thách thức về kinh tế

Sự sụt giảm bất ngờ trong sản lượng công nghiệp và xuất khẩu cộng với thâm hụt thương mại tăng là những thách thức lớn với tân Chính phủ Ấn Độ.

Sự sụt giảm bất ngờ trong sản lượng công nghiệp và xuất khẩu cộng với thâm hụt thương mại tăng là những thách thức lớn về kinh tế đang chờ đợi tân Chính phủ Ấn Độ sau cuộc bầu cử ngày 12/5.

Nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này đã tăng chậm lại dưới 5% trong hai năm qua do đầu tư và nhu cầu tiêu dùng giảm sút. Đây là sự sa sút kinh tế tồi tệ nhất đối với quốc gia Nam Á này kể từ những năm 1980 đến nay.

Số liệu thống kê của Chính phủ Ấn Độ công bố ngày 11/4 cho thấy việc tiền vốn và hàng tiêu dùng tiếp tục sụt giảm đã dẫn tới sản lượng công nghiệp tháng Hai giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược với dự báo trước đó là tăng 0,9% của giới phân tích. Cụ thể, sản lượng của ngành chế tạo, chiếm hơn 75% tổng sản lượng công nghiệp, trong tháng Hai đã giảm 3,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Arbind Prasad, Tổng Giám đốc Phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (FICCI) nhận định tình hình đầu tư và nhu cầu tiêu dùng đều yếu đi, đã tác động tiêu cực đến ngành chế tạo. Để phục hồi ngành công nghiệp, chính phủ (mới) cần chú trọng ưu tiên những cải cách mạnh trong xây dựng môi trường pháp lý trong kinh doanh.

Theo Bộ Thương mại Công nghiệp Ấn Độ, trong tháng Ba, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ giảm 3,15% so với cùng kỳ năm 2013, xuống còn 29,58 tỷ USD. Việc xuất khẩu giảm trong hai tháng liên tiếp đã đưa thâm hụt thương mại tháng Ba lên 10,51 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 10/2013.

Mặc dù vậy, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ trong tài khóa 2013/14 tăng 3,98% so với tài khóa trước đó, lên 312,36 tỷ USD. Đồng thời việc nhập khẩu giảm 8,11% đã giúp thu hẹp thâm hụt thương mại của cả tài khóa xuống còn 138,59 tỷ USD, giảm đáng kể so với con số 190,34 tỷ USD tài khóa 2012/13./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục