Apple đưa kịch bản iPhone từ Mỹ sang Trung Quốc

China Telecom đã trở thành đối tác bán iPhone của Apple tại Trung Quốc, khiến China Unicom không còn là nhà phân phối độc quyền nữa.
Sau khi thay đổi chiến lược bằng việc cung cấp iPhone CDMA cho nhà mạng Verizon Wireless và phá vỡ thế độc quyền phân phối iPhone của AT&T tại thị trường Mỹ, hãng Apple lại tiếp tục áp dụng kịch bản này cho thị trường Trung Quốc.

Hôm 13/7, Reuters tiết lộ rằng, nhà mạng China Telecom đã đạt được thỏa thuận để trở thành đối tác bán iPhone tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Như vậy, 106 triệu thuê bao của nhà mạng này sẽ có cơ hội được sở hữu iPhone chạy mạng CDMA, và đây có thể là phiên bản iPhone thế hệ kế tiếp của Apple (iPhone 5).

Trước đó, China Unicom là nhà phân phối iPhone độc quyền ở Trung Quốc từ năm 2009. Song tới tháng 11 này, những lô hàng iPhone của China Telecom sẽ chính thức chấm dứt "triều đại" của đối thủ China Unicom.

Chưa hết, nhà mạng lớn thứ ba của Trung Quốc là China Mobile cũng được kỳ vọng sẽ bán iPhone 5, tương tự như chính sách mà Apple đang tiến hành tại Mỹ (do các nguồn tin rò rỉ tiết lộ), đó là dành phiên bản iPhone mới cho các nhà mạng lớn thứ ba và tư của nước này (Sprint và T-Mobile).

Với chiến lược đang thực hiện, Apple muốn chiếc smartphone của họ có thể "lan tỏa" mạnh mẽ trên thị trường nhờ hệ thống kênh phân phối rộng lớn của nhiều nhà mạng khác nhau, thay vì bó hẹp iPhone với những đối tác độc quyền như trước.

Dư luận tự hỏi rằng, liệu sự thay đổi của Apple có thể bắt nguồn từ thực tế cạnh tranh smartphone đang ngày càng khốc liệt hiện nay, và "Quả táo" bắt đầu nhận ra hơi nóng của đối thủ Android phả ngay sau gáy./.

Văn Hưng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục