Điện Biên đẩy tiến độ thi công các đường vành đai

Tỉnh Điện Biên đang đẩy nhanh tuyến độ thi công các tuyến đường vành đai biên giới trên địa bàn 2 huyện Mường Chà và Mường Nhé.
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên hiện đang khẩn trương đẩy nhanh tuyến độ thi công, bàn giao đưa vào sử dụng các tuyến đường vành đai biên giới trên địa bàn 2 huyện Mường Chà và Mường Nhé. Đây là những tuyến đường trọng điểm thuộc vùng ngã ba biên giới Việt Nam-Trung Quốc-Lào.

Trong giai đoạn từ năm 2003- 2013, tỉnh Điện Biên được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải cấp trên 2.820 tỷ đồng để thực hiện 5 dự án cải tạo, đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông quan trọng như dự án nâng cấp Quốc lộ 12 (đoạn Mường Chà- thành phố Điện Biên Phủ); cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 ( đoạn đèo Chiến Thắng- Minh Thắng, huyện Tuần Giáo); đầu tư xây dựng đường Si Pa Phìn - Mường Nhé; tuyến đường vành đai biên giới Mường Nhé-Pác Ma-A Pa Chải và dự án nâng cấp đường Na Pheo-Si Pa Phìn.

Tính đến thời điểm này, đã có 4/5 dự án trên đã cơ bản hoàn thành đang bàn giao đưa vào sử dụng, với tổng số các tuyến đường dài trên 214km và 49/50 cây cầu.

Trên các tuyến này chỉ còn 1 km thuộc một số điểm xung yếu có những phát sinh kỹ thuật, hiện đang được các đơn vị khẩn trương xử lý để đảm bảo an toàn giao thông. Cây cầu thuộc km 39 tuyến đường Chung Chải - Pác Ma nối thông huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) với huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) dọc tuyến biên giới hiện đã thi công xong 3/4 phần dầm mặt cầu, đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn thành, thông xe trước Tết Âm lịch.

Đặc biệt, Dự án đầu tư xây dựng đường Si Pa Phìn (huyện Mường Chà) lên huyện Mường Nhé với chiều dài 102 km, hiện được 12 doanh nghiệp nỗ lực hoàn thành phần nền đường trước Tết Nguyên đán để thuận tiện cho các phương tiện giao thông qua lại. Giai đoạn đầu của dự án đã triển khai thi công xong phần mặt đường đá dăm láng nhựa, hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt tiêu chuẩn đường cấp 6 miền núi.

Giai đoạn 2 từ năm 2010-2013 với các nội dung nâng cấp mở rộng mặt đường từ 3,5 m lên 5- 5,5m; điều chỉnh cục bộ các đường cong có bán kính dưới 25m để các xe có tải trọng lớn có thể lưu thông dễ dàng; tăng cường kết cấu mặt đường bằng lớp bê tông nhựa; bổ sung các rãnh dọc bằng bêtông tại các vị trí dễ bị xói lở; bổ sung các đoạn phòng hộ mềm, phòng hộ bêtông tại các đoạn tuyến đặc biệt nguy hiểm...

Trong tổng nguồn kinh phí 2.820 tỷ đồng thực hiện 5 dự án giao thông trọng điểm nêu trên, chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Điện Biên đã thanh toán trên 1.869 tỷ đồng, vẫn còn thiếu 950,5 tỷ đồng để hoàn thành các công trình dự án, trong đó nhu cầu vốn cho năm 2012 gần 715 tỷ đồng. Riêng dự án đầu tư xây dựng đường Si Pa Phìn - Mường Nhé cần gần 335 tỷ đồng vào năm 2012.

Với tiến độ các gói thầu đang thực hiện, nếu không được Trung ương cấp vốn kịp thời để thi công phần mặt đường trước mùa mưa, phần nền đường đã hoàn thành sẽ bị hư hỏng gây thiệt hại nặng cho các doanh nghiệp; đồng thời gây ách tắc giao thông lên khu vực biên giới thuộc tỉnh Điện Biên./.

Chu Quốc Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục