1/4 người trưởng thành châu Âu thiếu kỹ năng cơ bản

Theo một nghiên cứu, 1/4 người trưởng thành ở EU không đủ năng lực cơ bản cần thiết để thành công trong nền kinh tế tri thức hiện đại.
Theo một nghiên cứu mới đây do Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tiến hành thì 1/4 người trưởng thành ở EU không có đủ năng lực cơ bản cần thiết để có thể thành công trong nền kinh tế tri thức hiện đại.

Đây là nghiên cứu về năng lực cơ bản của người trưởng thành do EU và OECD thực hiện trên 166.000 người từ 16-64 tuổi tại 24 quốc gia. Theo đó, 1/5 số người trưởng thành kém về kỹ năng sử dụng máy vi tính, gặp khó khăn khi đọc, viết và tính toán.

Cũng theo nghiên cứu, có một khoảng cách khá xa về trình độ trong các nước EU. Kỹ năng của thanh niên tốt nghiệp trung học tại Hà Lan và Phần Lan còn tốt hơn sinh viên tốt nghiệp đại học ở các nước châu Âu khác.

Trong khi đó, trình độ văn học và toán học của học sinh sinh viên Italy bị tụt hậu rất xa so với Anh, Đức, Pháp hay Ba Lan (các nước xếp dưới trung bình trong nghiên cứu), đó là còn chưa so với các nước được xếp trên trung bình như Phần Lan, Thụy Điển hay Bỉ.

Bởi vậy, cần phải tăng cường giáo dục và đào tạo trong EU để cho tất cả mọi công dân châu Âu đều có năng lực cần thiết trong thế giới hội nhập hiện đại.

Trước thực trạng này, EU đã áp dụng nhiều sáng kiến giúp người dân nâng cao trình độ kỹ năng. Ví dụ chương trình "Giáo dục mở" nhằm nâng cao kỹ năng tin học cho người dân.

Hay chương trình Erasmus+ tài trợ cho những dự án giúp phát triển các năng lực của người trưởng thành như đọc, viết, tính toán, giải các bài toán trên máy vi tính.

Ngoài ra, nhiều công cụ hỗ trợ trực tuyến cũng được áp dụng nhằm giúp người sử dụng tự đánh giá khả năng của mình và so sánh với nghiên cứu.

Nghiên cứu này sẽ giúp các nước EU xác định được những lĩnh vực ưu tiên để tăng cường nguồn vốn trích từ Quỹ xã hội châu Âu đầu tư cho đào tạo và nâng cao kỹ năng cá nhân cho những năm tới./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục