Các nhà xuất khẩu Đức nhắm tới thị trường Malaysia

Đức đang sát sao nhắm vào thị trường ASEAN với Malaysia giữ vai trò quan trọng trong tính toán kinh doanh của các nhà xuất khẩu.
Một trung tâm thương mại tại Malaysia. (Nguồn: tripwow.tripadvisor.com)

Với tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng 3% trong năm 2014, Đức đang sát sao nhắm vào thị trường ASEAN với Malaysia giữ vai trò quan trọng trong tính toán kinh doanh của các nhà xuất khẩu.

Theo dự báo mới nhất của Liên đoàn Bán buôn, Ngoại thương và Dịch vụ Đức (BGA), xuất khẩu của nền kinh tế Đức ​​sẽ cho thấy một sự bùng nổ mạnh mẽ trong năm nay với tổng giá trị xuất khẩu dự kiến ​​sẽ chạm mức kỷ lục 1.142 tỷ euro.

Thặng dư thương mại của Đức với nước ngoài cũng dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục mới là 224 tỷ euro, trong đó nhập khẩu sẽ chỉ tăng 1% và đạt 918 tỷ euro.

Theo hãng tin Bernama, các giám đốc điều hành công ty của Đức tại Malaysia nói rằng họ rất vui mừng về việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015, vì nó sẽ loại bỏ gần như tất cả các rào cản đối với thương mại nội khối ASEAN và tạo thuận lợi cho việc lưu chuyển hàng hóa, con người và vốn. Họ tin rằng Malaysia có thể đóng vai trò là cửa ngõ vào các thị trường còn lại của AEC.

Các doanh nghiệp Đức cho rằng cơ sở hạ tầng phát triển tốt và môi trường kinh doanh thân thiện của Malaysia là điểm thu hút lớn cho các công ty Đức muốn thiết lập cơ sở tại Malaysia và mở rộng hoạt động trong thị trường tiêu dùng 600 triệu dân của khu vực ASEAN.

Reinhard Kopke, nhà tư vấn quản lý chuyên về thị trường Đông Nam Á, nhận định rằng đầu tư vào Malaysia cũng có thể dẫn đến thương mại lớn hơn trong khu vực bởi vì rất nhiều các sản phẩm lắp ráp một phần hoặc toàn bộ tại Malaysia có thể được tái xuất khẩu sang các quốc gia ASEAN khác mà không phải lo lắng về thuế hoặc các rào cản khác. Hiện có hơn 350 công ty Đức có đại diện trực tiếp tại Malaysia với khoảng 70 nhà máy sản xuất.

Trong những năm gần đây, Malaysia nổi lên là một quốc gia hàng đầu trong ASEAN về xuất khẩu sang Đức. Trong khi đó, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia trong Liên minh châu Âu và là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Malasyia trên toàn thế giới.

Thương mại hai chiều giữa Malaysia và Đức đạt 10,4 tỷ euro năm 2012 và dự kiến tăng khoảng 10% trong năm 2013.

Malaysia xuất khẩu sang Đức các mặt hàng chủ yếu như các sản phẩm điện và điện tử, thiết bị văn phòng, dầu mỡ thực vật, các sản phẩm cao su, sản phẩm hóa chất, trong khi nhập khẩu từ Đức các sản phẩm máy móc, xe cộ, máy bay, các sản phẩm từ sắt và dược phẩm./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục