Xuất khẩu của Việt Nam sang Hongkong tăng 59,8%

Tới hết tháng 11 năm nay, Hongkong đã nhập khẩu từ Việt Nam lượng hàng hóa trị giá 1,759 tỷ USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2009.
Theo số liệu do Cục Phát triển Thương mại Hongkong (HKTDC) vừa công bố, tới hết tháng 11 năm nay, đặc khu hành chính của Trung Quốc này đã nhập khẩu từ Việt Nam số lượng hàng hóa có trị giá 1,759 tỷ USD, tăng 59,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 11 tháng qua, có nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hongkong đạt tỷ lệ tăng trưởng cao như linh kiện, phụ kiện máy văn phòng, máy tính (tăng 430,5%), chất bán dẫn và van điện tử (tăng 456,9%), gạo (tăng 248,6%), linh kiện và thiết bị viễn thông (tăng 83,2%), máy móc và thiết bị văn phòng (tăng 91,9%).

Phó Tổng Lãnh sự, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hongkong và Macau Phạm Văn Công cho biết, đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa hồi phục vững chắc sau khủng hoảng, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ giữ vững mà còn mở rộng được thị trường tại Hongkong.

Ông Phạm Văn Công đặc biệt lưu ý tới tầm quan trọng của việc khai thác thị trường Hongkong với vai trò là trung tâm trung chuyển hàng hóa xuất khẩu lớn của khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, do thị trường Hongkong ngày một gắn kết chặt chẽ thị trường Trung Quốc đại lục khổng lồ, nên các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh thâm nhập thị trường này thông qua các nhà xuất nhập khẩu trung gian của Hongkong.

“Với vai trò là cầu nối giữa cung và cầu, cơ quan thương vụ của Việt Nam tại Hongkong và Macau luôn cập nhật thông tin về thị trường, giá cả để cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước cũng như sẵn sàng giúp các doanh nghiệp này tìm đối tác để xuất khẩu hàng hóa," ông Phạm Văn Công nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Công cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm hơn nữa tới việc nâng cao chất lượng hàng hóa và giữ chữ tín với khách hàng.

Tham tán cho biết thêm: “Bao bì, mẫu mã sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng, có những doanh nghiệp gửi chúng tôi sản phẩm mẫu để chào hàng, nhưng dường như họ không chú ý việc gây ấn tượng ngay từ đầu với khách hàng qua hình thức bên ngoài của sản phẩm và để quảng bá, giới thiệu nhanh các sản phẩm của mình, các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tham gia trưng bày sản phẩm tại các Hội chợ triển lãm thường niên tại Hongkong.”

Ông Phạm Văn Công tin tưởng với sự hợp tác chặt chẽ giữa trong và ngoài, năm 2011, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hongkong tiếp tục tăng và ngưỡng 2 tỷ USD sẽ được chinh phục./.

Hà Ngọc (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục