Các chủ nợ lớn chấp thuận kế hoạch tái cơ cấu JAL

Việc chấp nhận kế hoạch này sẽ dọn đường cho Japan Airlines tiến hành thủ tục xin bảo hộ phá sản tại tòa án theo Luật Phục hồi DN.
Ngày 14/1, Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ) và các ngân hàng chủ nợ lớn khác của Japan Airlines (JAL) đã chính thức chấp thuận kế hoạch tái cơ cấu hãng hàng không này thông qua con đường nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Quyết định này đã dọn đường cho JAL, hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản, tiến hành các thủ tục xin bảo hộ phá sản tại tòa án theo Luật Phục hồi doanh nghiệp.

Dự kiến, JAL sẽ nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại tòa án vào ngày 19/1. Cũng vào ngày này, Tập đoàn Sáng kiến Chấn hưng Doanh nghiệp (ETIC) - cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc chấn hưng JAL, sẽ thông báo quyết định về việc hỗ trợ JAL.

ETIC cũng đã thông báo sẽ bảo lãnh cho tất cả các nghĩa vụ trả nợ thương mại của JAL, trong đó có các khoản phí nhiên liệu và điểm thưởng cho khách hàng, sau khi hãng hàng không này nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại tòa án.

Cũng liên quan tới việc tái thiết JAL, ETIC đã đề nghị ba ngân hàng lớn của Nhật Bản là Mizuho, Tokyo-Mitsubishi UFJ và Sumitomo Mitsui xóa các khoản nợ lớn hiện nay, đồng thời cho biết tổ chức này sẽ xem xét việc bảo lãnh cho các khoản vay mới của JAL để thúc đẩy các chủ nợ lớn nối lại việc cấp tín dụng cho hãng hàng không này sau khi kế hoạch tái cơ cấu được thông qua.

Do các tổ chức tín dụng tư nhân không thể cung cấp các khoản vay bắc cầu cho JAL sau khi hãng hàng không này nộp đơn xin bảo hộ phá sản, ETIC và DBJ dự định sẽ cung cấp các khoản vay bắc cầu có tổng trị giá lên tới 600 tỷ yen cho JAL.

Tuy nhiên, do ETIC sẽ bị giải thể trong 5 năm tới nên các nhà phân tích cho rằng các khoản tín dụng mới từ các tổ chức tín dụng thuộc khu vực tư nhân sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc thực hiện thành công kế hoạch phục hồi JAL.

Thông thường, các khoản nợ phải trả và các nghĩa vụ trả nợ khác sẽ giảm đáng kể sau khi một công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Luật Phục hồi doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp của JAL, ETIC sẽ bảo lãnh tất cả các nghĩa vụ trả nợ này với mục đích đảm bảo "giữ chân" khách hàng và các chuyến bay của JAL diễn ra bình thường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục