Tàu điện ngầm - niềm tự hào của người Mátxcơva

Được xây dựng từ 1935, hệ thống tàu điện ngầm hiện được đánh giá là một trong số những danh thắng rất nổi tiếng, niềm tự hào của Mátxcơva.
Theo phóng viên TTXVN tại Nga, hệ thống tàu điện ngầm (Metro) hiện được đánh giá là một trong số những danh thắng rất nổi tiếng và là niềm tự hào của thủ đô Mátxcơva.

Ngày 15/6/1931, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô đã họp hội nghị toàn thể để thông qua quyết định xây dựng hệ thống Metro ở Mátxcơva. Ngày 15/5/1935, tuyến đường Metro đầu tiên dài 11,2km gồm 13 ga đã được khánh thành và đi vào hoạt động. Hiện nay, Metro Mátxcơva có 12 tuyến chính với 182 ga và tổng chiều dài 301km, hàng ngày chuyên chở gần 9 triệu lượt người.

Phó Thị trưởng Mátxcơva phụ trách vấn đề xây dựng đô thị, ông Marat Khusnullin, cho biết, theo kế hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2020, chính quyền thủ đô dự kiến xây dựng thêm các tuyến đường tàu điện ngầm dài 150km gồm 70 ga, trong đó có tuyến vòng tròn thứ hai dài 42km, nâng tổng chiều dài Metro Mátxcơva lên 451km với 252 ga.

Ông Khuxnulin cũng cho biết, để phát triển Metro Mátxcơva, năm 2012 chính quyền thủ đô đã quyết định chi hơn 100 tỷ rúp (khoảng 3,4 tỷ USD), gần gấp đôi so với năm 2011.

Một trong những nét đặc sắc của hệ thống tàu điện ngầm Mátxcơva là mỗi ga được xây dựng theo một kiểu kiến trúc khác nhau, trong đó nhiều ga được đánh giá như một công trình kiến trúc thực sự. Tuy nhiên, giá trị quan trọng nhất mà Metro Mátxcơva đem lại chính là vấn đề đảm bảo giao thông thông suốt và góp phần giảm bớt tình trạng ùn tắc thường diễn ra ở một thành phố đông đúc như thủ đô của Liên bang Nga./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục