Geely Automotive và những kế hoạch với Volvo

Geely Auto đang phải đối mặt với thử thách mới ngay trong năm 2010, đó là bán những chiếc xe mang mác Volvo sản xuất tại Trung Quốc.
Hãng xe Trung Quốc Geely Automotive đang phải đối mặt với một thử thách mới ngay trong năm 2010, đó là bán những chiếc xe mang mác Volvo được sản xuất tại Trung Quốc.

Những lo lắng

Năm 2009, Geely đã làm được một “việc lớn” là mua được mác xe Volvo (thuộc sở hữu của hãng xe Mỹ Ford). Đây là một trong những thương hiệu xe sang trọng tại châu Âu.

Nhưng với việc Geely dự định phát triển nhà máy sản xuất xe Volvo tại Trung Quốc, nhiều người đang “lo lắng” cho việc hãng sẽ làm thế nào để bán những chiếc xe Made in China này.

Sự lo lắng đó là có cơ sở. Bởi theo kết quả một cuộc điều tra do J.D Powers Initial Quality Study (IQS) tiến hành trong năm 2009, trong 100 xe thử nghiệm, xe do các hãng xe Trung Quốc sản xuất gặp tới 258 vấn đề trục trặc. Con số này trên những chiếc xe mác nước ngoài sản xuất tại Trung Quốc là 142. Riêng với những mác xe Mỹ, những trường hợp “có vấn đề” chỉ là 108.

Kế hoạch của Geely Auto

Trước khi Geely mua được Volvo, những chiếc xe mang thương hiệu này đã được sản xuất và bán tại Trung Quốc, bao gồm những mẫu xe S40 và S800. Đây là những sản phẩm của nhà máy liên doanh giữa Ford và Chongqing Changan Automobile đặt tại Trùng Khánh.

Chiếc S40 Made in China bán tại Trung Quốc có giá 36.620 USD, rẻ hơn 50% so với mẫu xe cùng loại được nhập khẩu từ Thụy Điển. Năm 2009, đã có 15.000 chiếc Volvo S40 và S800 Made in China được bán tại Trung Quốc

Giờ đây, Geely dự định sẽ tiếp quản và mở rộng những dây chuyền sản xuất xe Volvo tại đây. Kế hoạch chủ yếu của hãng là bán những xe Volvo sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng trong nước. Những xe phục vụ các thị trường quốc tế sẽ được sản xuất tại nước ngoài.

Với Volvo sản xuất tại Trung Quốc, Geely không muốn mác xe này trở thành tên tuổi sang trọng như Mercedes hay BMW mà chỉ muốn là đối thủ của những tên tuổi “thấp” hơn, như Toyota hay Honda.

Còn với những cơ sở sản xuất tại Thụy Điển, những ông chủ Trung Quốc vẫn sẽ giữ nguyên quy trình sản xuất ra những mẫu xe Volvo với logo đặc trưng cho phái mạnh.

Cũng cần nhắc lại rằng, ở châu Âu, Volvo là thương hiệu xe đắt giá. Những chiếc xe được sản xuất trong một quy trình nghiêm ngặt và cẩn trọng để có chất lượng cao nhất.

Giờ đây, liệu việc có 2 chiếc xe Volvo cùng “một đời” nhưng chất lượng và giá thành khác nhau khi bán tại Trung Quốc và châu Âu liệu có ảnh hưởng gì đến thương hiệu nổi tiếng một thời này hay không? Câu trả lời chỉ có thể rõ ràng khi những ông chủ người Trung Quốc thực thi kế hoạch của mình./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục