Tăng kiểm soát về chất lượng mũ bảo hiểm xe máy

Để từng bước loại bỏ mũ bảo hiểm kém chất lượng cần phải có sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan quản lý, truyền thông và cộng đồng.
Ngày 2/10, tại Hà Nội, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, Văn phòng Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp tổ chức Hội thảo về các giải pháp kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm với người đi môtô, xe gắn máy tại Việt Nam.

Hội thảo thảo luận, đề xuất các giải pháp kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy; hoàn thiện, kiện toàn chính sách pháp luật về kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm, tiến tới loại bỏ mũ bảo hiểm kém chất lượng tại Việt Nam.

Ở Việt Nam, tai nạn giao thông đang trở thành vấn đề quan tâm, lo lắng của toàn xã hội. Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong tám tháng dầu năm 2013, trên cả nước đã xảy ra gần 19.460 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.330 người, bị thương trên 19.350 người.

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng để từng bước giải quyết vấn đề tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng của người ngồi trên môtô, xe gắn máy, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng động về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, các ngành chức năng cần tích cực vào cuộc kèm theo các chế tài xử phạt mạnh mẽ. Có như vậy mới hạn chế được các vụ tai nạn cũng như giảm số người chết, bị thương.

Đưa ra bức tranh tổng thể về an toàn giao thông trên toàn cầu, ông Ryan Duly, Điều phối viên Chương trình vận động chính sách của Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) ghi nhận trên thế giới còn có tới 85% quốc gia chưa hoàn thiện chính sách về giao thông. Điều này tạo lỗ hổng pháp luật trong việc giải quyết các vấn đề về an toàn giao thông.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Ryan Duly đề nghị các quốc gia, trong đó có Việt Nam nên quan tâm nhiều hơn đến việc hoàn thiện chính sách về lĩnh vực này.

Khẳng định chất lượng và việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hàng hóa (Khoa học công nghệ) Trần Quốc Tuấn cho hay những năm qua, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương đã vào cuộc tích cực, quyết liệt, kiểm tra, xử lý, đưa lên phương tiện thông tin đại chúng nhiều vụ sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm vi phạm quy chuẩn Việt Nam…

Kết quả bước đầu đã lập lại trật tự trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, tuy nhiên kết quả này là không bền vững.

Ông Tuấn cũng đưa ra các nguyên nhân của tình trạng trên và đề nghị có sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan quản lý, truyền thông, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng của cả cộng đồng mới có thể giải quyết triệt để việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm./.

Mỹ Bình (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục