“Điểm giới thiệu dịch vụ” của công ty tài chính

Từ 1/4, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho áp dụng thí điểm mô hình “Điểm giới thiệu dịch vụ” của các công ty tài chính tiêu dùng.
Từ 1/4/2010 đến 31/3/2011, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho áp dụng thí điểm mô hình “Điểm giới thiệu dịch vụ” của các công ty tài chính tiêu dùng.

Mô hình “Điểm giới thiệu dịch vụ” được thực hiện thông qua “mô hình hợp tác” với các bên liên quan trong phạm vi toàn quốc.

Theo văn bản số 2336/NHNN-TTGSNH của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì các công ty tài chính tiêu dùng thực hiện thí điểm mô hình “Điểm giới thiệu dịch vụ” phải đảm bảo một số nguyên tắc.

Theo đó, “Điểm giới thiệu dịch vụ” chỉ là nơi giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính tiêu dùng đối với khách hàng. Công ty tài chính tiêu dùng không được treo biển hiệu tại điểm này.

Tại các “Điểm giới thiệu dịch vụ,” khách hàng chỉ được nhận sản phẩm, không được nhận tiền mặt trực tiếp, việc trả nợ tiền gốc và lãi vay được thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng hoặc bưu điện.

Việc đánh giá, thẩm định cấp tín dụng đối với khách hàng do trụ sở chính và chi nhánh của công ty tài chính tiêu dùng thực hiện.

Các công ty tài chính tiêu dùng phải thông báo bằng văn bản về việc mở và chấm dứt hoạt động của “Điểm giới thiệu dịch vụ” cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi công ty hoạt động.

Đồng thời, định kỳ hàng quý (ngày mồng 5 tháng đầu tiên của quý sau), công ty tài chính tiêu dùng phải báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của các “Điểm giới thiệu dịch vụ” về cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục