Các tập đoàn ô tô Mỹ "tấn công" thị trường Ấn Độ

Sự chuyển hướng sang Ấn Độ được coi “là điều chỉnh chiến lược lớn nhất” của các đại gia ô tô Mỹ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Sau một thời gian dài chống chọi để vượt qua những tác động lớn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, giờ đây các tập đoàn ô tô Mỹ như Ford Motors và General Motors (GM) đã trụ vững và bắt đầu tìm kiếm các cơ hội đầu tư và phát triển trên khắp các châu lục của thế giới.

Ấn Độ, với khoảng 150 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu năm 2010 và sẽ lên tới 600 triệu người vào năm 2030, là một trong những thị trường quan trọng mà các đại gia ô tô của Mỹ đang nhắm tới.

Theo Báo “Bưu điện Oasinhtơn”, Ford Motors đang chuẩn bị khởi công xây dựng một trong những phân xưởng lắp ráp ô tô và động cơ ô tô có vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD ở bang Gujarat nằm ở phía Tây của quốc gia Tây Nam Á có hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng này.

Chủ tịch chi nhánh của Ford tại châu Á-Thái Bình Dương và châu Phi, ông Joe Hinrichs, thừa nhận trên thế giới ít có thị trường nào hấp dẫn và quyến rũ hơn Ấn Độ.

Theo ông Hinrichs: “Chúng tôi đặt cược lớn vào tương lai của Ấn Độ và tương lai của hãng Ford tại quốc gia này và của toàn khu vực, nhất là trong bối cảnh các nền kinh tế và thị trường ô tô châu Âu đang chững lại hoặc đã bão hòa."

Trong 6 năm qua, doanh số bán ra của các loại xe du lịch ở Ấn Độ tăng 137%, nhưng tỷ lệ sở hữu xe vẫn còn thấp chỉ vào khoảng 13 xe/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 30-40 xe/1.000 dân tại Trung Quốc hoặc hơn 800 xe/1.000 dân ở Mỹ.

Cùng với Ford, từ năm 2008 GM đã bắt tay xây dựng một nhà máy chế tạo ô tô gần thành phố Pune và hiện đang mở rộng một nhà máy khác ở Halol, bang Gujarat, cách phân xưởng của Ford vài giờ lái xe.

Ấn Độ hiện là thị trường ô tô lớn thứ 6 thế giới. Với dự báo doanh số bán ra tăng trung bình 12-14% trong thời gian từ năm 2014 đến năm 2020, Ấn Độ được chờ đợi sẽ vượt lên vị trí thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ vào cuối thập kỷ này.

Sự chuyển hướng sang Ấn Độ được nhìn nhận “có thể là sự điều chỉnh chiến lược lớn nhất” của các đại gia ô tô của Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, thay thế các thị trường giàu có truyền thống của châu Âu.

Tuy nhiên, một thách thức không nhỏ cho nỗ lực "bành trướng" của các hãng ô tô Mỹ vào thị trường Ấn Độ là hạ tầng cơ sở tại quốc gia này vẫn còn khá lạc hậu.

Điều kiện môi trường, nhất là ô nhiễm, cũng đang ở mức báo động với lượng xe ô tô đưa vào sử dụng ngày càng nhiều.

Hiện tại hai dòng xe nước ngoài đang được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại thị trường Ấn Độ là Maruti Suzuki và Toyota.

Dòng xe Tata, được sản xuất trong nước, hiện đang chiếm lĩnh tới gần 70% số xe lưu hành tại Ấn Độ.

Với các công xưởng và nhà máy đã và đang xây dựng, Ford Motors và GM hy vọng sẽ tăng mạnh thị phần tại quốc gia này từ mức 4% hiện nay./.

Thái Hùng (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục