Đà Nẵng thi tuyển 40 vị trí chức danh cán bộ quản lý

Năm nay, thành phố Đà Nẵng tổ chức thi tuyển 40 vị trí chức danh cán bộ lãnh đạo, trong đó có nhiều vị trí quan trọng.
Trên cơ sở Đề án “Thực hiện thí điểm thi tuyển Giám đốc, Phó Giám đốc (tương đương) một số đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng quản lý” từ năm 2008 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng quản lý đã bổ nhiệm thông qua thi tuyển 92 cán bộ, công chức, viên chức từ hơn 280 ứng cử viên đăng ký dự thi.

Thông qua thi tuyển, các cơ quan, đơn vị đã tuyển chọn được những người có trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt; đặc biệt những người trúng tuyển và được bổ nhiệm chức vụ đều phù hợp với Kế hoạch quy hoạch cán bộ kế cận, dự nguồn của các ngành, các địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Quyết định về việc quy định thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban Nhân dân thành phố và trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc sở, ban, ngành, Ủy ban Nhân dân quận, huyện.

Trong năm nay sẽ có 40 vị trí chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý được tiếp tục tổ chức thi tuyển tại các cơ quan, đơn vị, trong đó có nhiều vị trí quan trọng. Nét mới trong việc tổ chức thi tuyển ở năm nay là tiếp nhận theo vị trí việc làm thông qua 6 bước rõ ràng, cụ thể, từ xác định nhu cầu, thông báo nhu cầu, tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn, ra quyết định, đến phân công công tác, ký hợp đồng lao động.

Trong thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đảm bảo nguồn nhân lực cho sự phát triển của thành phố, trong đó đặc biệt là việc tiếp nhận thu hút và đào tạo theo Đề án chất lượng cao. Riêng trong năm 2012 đã tiếp nhận 77 trường hợp theo chính sách thu hút; trong đó có 2 tiến sỹ, 11 thạc sỹ, 64 người tốt nghiệp đại học loại giỏi bố trí về các sở, ngành, quận, huyện; 15 người tốt nghiệp loại khá bố trí về phường, xã và 35 người hoàn thành chương trình đào tạo theo Đề án nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có 4 tiến sỹ đào tạo tại nước ngoài.

Để tuyển dụng được đội ngũ trên, thành phố có nhiều đổi mới trong khâu tuyển dụng cũng như ban hành các chính sách khuyến khích kèm theo, đặc biệt là tạo sự khách quan, công bằng và cạnh tranh trong việc lựa chọn ứng viên.

Một trong ba khâu được coi là then chốt trong việc tổ chức thành công khi tuyển dụng tại Đà Nẵng là xác định các vị trí còn trống của tổ chức. Việc xác định ví trí còn trống trong tổ chức một cách chính xác sẽ giúp tổ chức mô tả và đưa ra điều kiện tuyển dụng phù hợp với nhiệm vụ. Việc xây dựng các tiêu chuẩn càng chính xác bao nhiêu, việc tuyển chọn có hiệu quả bấy nhiêu và qua đó sẽ tuyển chọn được người phù hợp với công việc; tìm kiếm ứng viên cho vị trí tuyển dụng.

Để có nguồn ứng viên dồi dào, thành phố công khai, minh bạch các nội dung trong tuyển dụng thông qua báo, đài, website và gửi thư mời về các trường đại học; trong đó làm cho người nộp hồ sơ tin tưởng chính sách tuyển dụng của thành phố, thông qua các kết quả của thành phố đạt được, thông qua những người đã được tuyển dụng trước. Quy trình và nội dung lựa chọn ứng viên cho từng vị trí tuyển dụng là một khâu khá quan trọng, vì vậy Đà Nẵng rất chú ý phương châm “đúng người, đúng việc” tức là chọn đúng người cho vị trí công việc cần tuyển.

Để làm tốt việc này các đơn vị xây dựng quy trình, hình thức và nội dung tuyển dụng để lựa chọn ứng viên cho phù hợp với từng vị trí. Đa phần người dự tuyển đều là sinh viên mới ra trường hoặc đang làm ở các doanh nghiệp, chưa quen với công tác quản lý hành chính và thực tế công tác quản lý hành chính Nhà nước khác hoàn toàn với công việc mang tính chuyên sâu.

Do đó, để đánh giá chính xác ứng viên cần có sự nghiên cứu về hồ sơ cá nhân, các kiến thức tổng quát, kinh nghiệm hoạt động của ứng viên, kiến thức chuyên ngành của ứng viên thông qua việc xử lý tình huống./.

Văn Sơn (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục