Bàn chuyện hợp nhất

2 “đại gia” đóng tàu Nhật Bản bàn chuyện hợp nhất

Công ty công nghiệp nặng Kawasaki và Công ty cơ khí-đóng tàu Mitsui, Nhật Bản đang có thương thảo đầu tiên về khả năng sáp nhập.
Công ty công nghiệp nặng Kawasaki và Công ty cơ khí và đóng tàu Mitsui của Nhật Bản đang có những cuộc thương thảo đầu tiên về khả năng sáp nhập kinh doanh.

Nếu việc sáp nhập này diễn ra, Nhật Bản sẽ có thêm một công ty khổng lồ trong lĩnh vực công nghiệp nặng và cơ khí đóng tàu, với doanh thu lên tới 1.800 tỷ yen, chỉ đứng thứ hai sau Công ty Công nghiệp Nặng Mitsubishi với doanh thu 3.000 tỷ yen.

Hai doanh nghiệp này đang có chiến lược phát triển ra thị trường toàn cầu bằng cách phối hợp các sức mạnh của hai hãng trong một loạt các lĩnh vực khi bối cảnh ngành công nghiệp đóng tàu đang trải qua giai đoạn khó khăn do nhu cầu sụt giảm trên toàn cầu.

Công ty công nghiệp nặng Kawasaki luôn dẫn trước các đối thủ trong lĩnh vực xây dựng mạng lưới kinh doanh toàn cầu thông qua các biện pháp như lập các xưởng đóng tàu ở Trung Quốc dưới hình thức liên doanh.

Trong khi đó, Mitsui Engineering được biết là công ty chuyên về hoạt động sản xuất của các cơ sở dầu khí ở nước ngoài nhưng lại gặp hạn chế là phụ thuộc vào lợi nhuận từ đóng tàu nhiều hơn so với các đối thủ. Cơ cấu kinh doanh này khiến cho hãng dễ bị tổn thương trước sự sụt giảm các đơn hàng đóng tàu vì vậy hãng quyết định thực hiện vụ sáp nhập để thực hiện kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.

Hai công ty được cho là sẽ tính đến hàng loạt các mô hình sáp nhập bao gồm cả phương án sáp nhập toàn bộ. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng vẫn còn một số ý kiến bày tỏ thận trọng rằng bất cứ hình thức sáp nhập nào đều có thể khiến tiến trình thương lượng gặp nhiều khó khăn.

Công ty Kawasaki được dự báo là sẽ đạt 1.300 tỷ yen doanh thu trong tài khóa 2012, tính đến ngày 31/3 vừa qua, gần gấp rưỡi so với 577 tỷ yen doanh thu mà Mitsui Engineering kiếm được trong năm qua.

Ngành công nghiệp đóng tàu Nhật Bản hiện đang phải trải qua hàng loạt các động thái sáp nhập do gặp nhiều khó khăn. Điển hình là vụ sáp nhập mới đây giữa các công ty chính nhánh đóng tàu của JFE Holdings và Tập đoàn IHI cho ra đời Tập đoàn thống nhất hàng hải Nhật Bản (JMUC)./.

Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục