Các hãng xe Trung Quốc đạt lãi lớn trong năm qua

Theo báo cáo hoạt động kinh doanh hàng năm, các hãng sản xuất xe hơi GAIC, Brilliance Automotive, Lifan... của Trung Quốc đều có lãi lớn.
Tờ Economic Observer News dẫn các con số trong báo cáo hoạt động kinh doanh hàng năm mới được công bố gần đây của các hãng xe hơi Trung Quốc cho thấy các cổ đông của hãng sản xuất xe hơi GAIC của Trung Quốc đã có mức lợi nhuận ròng là 20,2 tỷ Nhân dân tệ (3,19 tỷ USD) trong năm 2011, tăng 23,38% so với cùng kỳ năm 2010.

Hãng xe này cũng bán được hơn 4 triệu chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc trong năm 2011, tăng 12% so với năm trước đó.

Doanh thu kinh doanh của SAIC trong năm 2011 đạt tổng cộng 434,8 tỷ Nhân dân tệ (68,69 tỷ USD). Tổng giá trị tài sản của hãng xe này đạt mức kỷ lục 318,6 tỷ Nhân dân tệ (50,34 tỷ USD). Doanh thu từ bán xe du lịch và thương mại trong năm 2011 tăng lần lượt là 16,37% và 4,31% so với năm 2010.

Hai liên doanh của SAIC với các hãng xe nước ngoài là Shanghai General Motors và Shanghai Volkswagen đã đóng vai trò quan trọng trong việc trợ giúp cho hoạt động kinh doanh vững mạnh của hãng hồi năm ngoái. Trong khi đó, liên doanh SAIC-GM-Wuling tiếp tục dẫn đầu thị trường trong phân khúc xe microvan.

Một hãng xe khác của Trung Quốc là Brilliance Automotive cũng có mức lợi nhuận ròng trong năm 2011 là 1,89 tỷ Nhân dân tệ (299,16 triệu USD), tăng 24,5% so với cùng kỳ năm trước đó.

Đúng như dự đoán, liên doanh Brilliance BMW đóng vai trò quan trọng góp phần giúp làm tăng lợi nhuận ròng của Brilliance Automotive. Chỉ riêng liên doanh này đã đóng góp tới 1,72 tỷ Nhân dân tệ (272,9 triệu USD) trong khoản lợi nhuận ròng này. Doanh số xe bán ra của Brillance BMW cũng tăng vọt trong năm 2011, đạt tổng cộng 108,189 chiếc, tăng 53,5% so với năm 2010.

Trong khi đó, hãng sản xuất xe hơi và xe máy có trụ sở tại Trùng Khánh là Lifan cũng vừa công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011, theo đó doanh thu và lợi nhuận ròng của hãng tăng tương ứng là 27,46% và 2,19% so với cùng kỳ năm 2010.

Bắt đầu từ năm ngoái, Lifan bắt đầu một chiến lược tổng thể mở rộng các dòng sản phẩm và mạng lưới kinh doanh, đồng thời tung ra nhiều mẫu xe mới. Ngoài ra, hãng xe này còn đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn trong việc nâng cao công suất sản xuất cũng như nâng cao chất lượng cho các phụ tùng xe ôtô.

Hãng này đã bán được tổng cộng 117.200 chiếc xe du lịch trong năm 2011, thu về 4,74 tỷ Nhân dân tệ (750,22 triệu USD), tăng 28,66% so với năm 2010./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục