Philippines lại bị nghi ngờ “đạo” khẩu hiệu du lịch

Slogan du lịch của Philippines “It’s more Fun in the Philippines” bị cáo buộc đã ăn cắp ý tưởng từ một khẩu hiệu của Thụy Sĩ năm 1951.
Những nỗ lực xúc tiến du lịch của Philippines đã bị thổi bay ngày 6/1 khi khẩu hiệu mới của họ bị cáo buộc đã ăn cắp ý tưởng từ một khẩu hiệu của Thụy Sĩ. Trước đó, họ cũng đã bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng của Ba Lan trong một chiến dịch khác. Nhiều giờ sau khi chính phủ tung ra chiến dịch “It’s more Fun in the Philippines” (tạm dịch là Thú vị hơn nhiều với Philippines), các chuyên gia Internet đã chỉ ra một quảng cáo khác của văn phòng du lịch quốc gia Thụy Sĩ vào năm 1951 với dòng khẩu hiệu “It’s more fun in Switzerland!” Dennis Gorecho, người tự giới thiệu là một luật sư tại Manila chỉ trích, ngành du lịch đã tiêu tốn một khoản tiền lớn vào một quảng cáo sao chép và liên kết đến một trang web có một poster quảng cáo cũ của Thụy Sĩ. Gorecho viết trên facebook của mình rằng, “DOT (ngành du lịch) đã chi hàng triệu USD để thực hiện một chiến dịch quảng cáo dường như đã được sử dụng từ cách đây hơn 60 năm.” Tuy nhiên, Bộ trưởng Du lịch Ramon Jimenez và những quan chức khác đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này. “Dòng chữ này không phải là một khẩu hiệu được sản xuất ra. Đó chỉ đơn giản là sự thật về đất nước chúng tôi. Hãy đừng để mình bị lung lay bởi những người đang cố gắng tìm ra lỗ hổng trên đó,” Jimenez viết. Ông bổ sung thêm, đề cập đến một nhà tù khét tiếng của Mỹ trước đây,“nếu bạn tìm kiếm kỹ hơn, bạn có thể sẽ tìm thấy một quảng cáo cũ khác nói rằng ‘It’s more fun in Alcatraz.” Trong khí đó, Bộ trưởng Tài chính Ceasar Purisima nói, nhắc lại một bình luận trên Twitter của một luật sư khác,“Vâng, đúng là Thụy Sĩ đã dùng ‘It’s more fun in…’ vào năm 1951. 61 năm đã trôi qua. Thậm chí ngay cả quyền sở hữu trí tuệ cũng hết hạn sau 50 năm.” Những người chỉ trích khác nói rằng, họ thích khẩu hiệu “Wow! Philippines” hơn. “Có thể đúng là thật thú vị khi ở Philippines nhưng Wow Philippines là một khẩu hiệu du lịch hay hơn nhiều,” một người nói. Và chiến dịch "# ItsMoreFunInThePhilippines" tự nó đã trở thành một trong những chủ đề hàng đầu trên Twitter.

Trong tháng 11/2010, chính phủ Philippines đã buộc phải bỏ đi một chiến dịch tương tự bởi nó đã trở thành một thảm họa quảng cáo khi bị cáo buộc ăn cắp ý tưởng của Ba Lan. Mặc dù có nhiều kỳ quan thiên nhiên và hơn 7.000 hòn đảo, Philippines từ lâu đã bị tụt lại sau các nước láng giềng Đông Nam Á trong việc thu hút du lịch. Cơ sở hạ tầng, sự nghèo đói, tham nhũng là một vài yếu tố làm nền công nghiệp không khói của đất nước này bị tụt hậu./.
PV (AFP/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục