Dù đã sửa, cảng cá Lý Sơn vẫn chưa có tàu cập cảng

Sau gần hai năm khẩn trương tiến hành việc sửa chữa, đến nay dù đã hoàn thành nhưng vẫn chưa có tàu nào cập cảng cá Lý Sơn.
Sau gần hai năm khẩn trương tiến hành việc sửa chữa, đầu tháng 10/2011 vừa qua, công trình cầu cảng cá Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã "hoàn thành," được huyện đảo Lý Sơn đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, từ sau ngày đưa vào sử dụng đến nay, công trình cầu cảng cá Lý Sơn đã cho thấy những bất hợp lý trong khâu thiết kế. Hàng ngày có hàng chục tàu vận tải chở hàng hóa, tàu chở khách cùng hàng trăm tàu cá của ngư dân địa phương đã không thể vào neo đậu tại đây do hệ thống đệm chống va đập và hệ thống tiêu sóng tại cảng không phát huy hiệu quả. Điều này gây bức xúc lớn đối với các chủ phương tiện và người dân huyện đảo.

Ngư dân Nguyễn Thành Long, thôn Tây xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn cho biết: "Cảng đã sửa chữa xong rồi, mà tôi thấy chưa ổn, tàu thuyền của chúng tôi không vô neo đậu được vì sợ sóng biển đánh bể tàu, hiện nay chúng tôi không có nơi neo đậu, các loại tàu muốn neo đậu an toàn phải chạy thêm 7 km để xuống khu neo đậu tàu thuyền xã An Hải. Đề nghị chính quyền huyện có biện pháp sớm khắc phục."

Còn ông Nguyễn Hiệp, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, chủ tàu QNg 66073 TS phân tích thêm: "Cảng này trước đây chưa sửa chữa, gió cấp 6 vào neo đậu bình thường, sóng vô cầu cảng thì sóng vô luôn, sóng không dội lại, nhưng hiện nay sóng vô gặp bức tường chân cảng không tiêu sóng được buộc sóng dội lại nên tàu thuyền không neo đậu được, hiện giờ gió chỉ cấp 4 cấp 5 là gây sóng to dội lại làm tàu lắc lư mạnh, nếu sóng to có thể đập bể tàu hoặc gây chìm tàu ngay tại cầu cảng. Cảng bây giờ làm chỉ cho đẹp và chắc chắn hơn trước thôi, các loại tàu không thể để cập cảng được."

Phóng viên đưa những ý kiến phản ánh của ngư dân nêu trên để hỏi những người có trách nhiệm của huyện, đó là ông Võ Minh Thánh- Giám đốc cầu cảng cá Lý Sơn, ông Thánh cho biết: "Cảng đã đi vào hoạt động, nhưng hiện nay tàu thuyền không cập vào được vì sóng tại cảng lúc nào cũng lớn, do thiết kế không phù hợp, những ngày thường gió rất êm nhưng sóng tại cầu cảng lúc nào cũng lớn nên tàu thuyền không ra vào neo đậu được."

Ông Thánh cũng cho biết có thể do khâu thiết kế để thực hiện công tác sửa chữa không thực tế, không phù hợp với một cảng biển, hệ thống tiêu sóng quá nhỏ nên không điều tiết được lưu lượng sóng nên không phát huy hiệu quả, bên cạnh đó, hệ thống đệm chống va đập được lắp đặt không hợp lý gây khó khăn cho tàu thuyền mỗi khi cập cảng, hầu hết tàu thuyền của ngư dân địa phương không dám ra vào neo đậu vì sợ bị sóng đánh hư hỏng tàu.

Hiện nay, thời tiết thuận lợi (gió từ cấp 3-cấp 4) nhưng mỗi ngày tại cầu cảng cá cũng chỉ có từ 5-10 phương tiện tàu thuyền có công suất nhỏ ra vào neo đậu để vận chuyển ngư cụ, còn toàn bộ số phương tiện tàu chở khách, tàu vận chuyển hành hoá và hàng trăm tàu cá có công suất lớn không dám ra vào neo đậu tại đây vì sợ sóng biển đánh bể tàu hoặc nhấn chìm bất cứ lúc nào. Đây là những điều bất hợp lý cần được các ngành chức năng của huyện Lý Sơn sớm khắc phục để hàng trăm tàu của ngư dân xã An Vĩnh cũng như các loại tàu vận tải, tàu khách tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn ra vào an toàn.

Dự án sửa chữa cầu cảng cá Lý Sơn có vốn đầu tư trên 31 tỷ đồng, do công ty Cổ phần xây dựng Thành An 96 thi công./.

Nguyễn Đăng Lâm (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục