Sản lượng dầu cọ Malaysia vào Việt Nam tăng mạnh

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, xuất khẩu dầu cọ của Malaysia vào Việt Nam đạt khoảng 147.000 tấn, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2012
Ngày 1/7, hội thảo và Hội chợ thương mại Dầu cọ Việt Nam-Malaysia 2013 (POTS) đã diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút hơn 200 đại biểu.

Với chủ đề "Chia sẻ giải pháp, định hình tầm nhìn,” sự kiện này mở ra các cơ hội kinh doanh sản phẩm dầu cọ, đồng thời phổ biến thông tin về những lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe của dầu cọ.

Tại hội thảo, các diễn giả là các quan chức danh tiếng đầu ngành và chuyên gia quốc tế đến từ Malaysia, Anh quốc và Đức đã thuyết trình các chủ đề xoay quanh các sản phẩm dầu và chất béo, từ diễn biến thị trường, thương mại sản phẩm dinh dưỡng tới những dự đoán về xu hướng giá.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dato Sri Douglas Uggah Embas, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và hàng nông sản Malaysia nhấn mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư Malaysia-Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO vào tháng 1/2007. Việt Nam hiện là đối tác kinh tế quan trọng của Malaysia, đồng thời Malaysia cũng là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong những năm gần đây.

Trong giai đoạn 2007-2012, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Malaysia-Việt Nam đã liên tục tăng từ 4,7 tỷ USD lên 7,2 tỷ USD vào năm 2011 và tăng lên mức trên 7,5 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2012. Trong khi đó, vốn đầu tư của Malaysia vào Việt Nam đã tăng nhanh chóng từ 50 triệu USD vào năm 1990 lên mức gần 15 tỷ USD vào năm 2012.

Năm 2012, Việt Nam nhập khẩu 469.000 tấn dầu cọ Malaysia, tăng 11,7% về số lượng so với năm 2011. Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, sản lượng dầu cọ của Malaysia vào Việt Nam đạt khoảng 147.000 tấn, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2012. Đến nay, việc nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia đã giúp bổ sung thêm 54% nhu cầu về sản phẩm dầu và chất béo của Việt Nam.

Bàn về xu hướng nhập khẩu dầu cọ, ông Dato Sri Douglas Uggah Embas tin rằng cùng với sự phát triển kinh tế và đời sống được cải thiện, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho sự phát triển của sản phẩm này. Ông cũng khuyến khích các bên Malaysia và Việt Nam tích cực đưa ra các sáng kiến hợp tác để thắt chặt mối quan hệ thương mại hàng hóa và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam./.

Hoàng Hải (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục