Muốn tăng công suất

Honda muốn tăng công suất tại các nước đang nổi

Honda muốn tăng công suất tại các nước châu Á đang nổi nhằm đạt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số xe lên hơn 6 triệu chiếc 5 năm tới.
Chủ tịch hãng sản xuất xe hơi Honda của Nhật Bản Takanobu Ito vừa cho biết hãng xe của ông đang xem xét việc tiếp tục tăng cường công suất sản xuất tại các nước châu Á đang nổi để giúp đạt được mục tiêu tăng gấp đôi doanh số xe bán ra trên toàn cầu của hãng lên hơn 6 triệu chiếc trong năm năm tới, tính tới hết tài khóa 2016.

Trả lời phỏng vấn hãng Kyodo News, ông Ito nói: “Chúng tôi dứt khoát sẽ phải thúc đẩy công suất sản xuất (để đáp ứng nhu cầu) tại các thị trường châu Á đang phát triển.”

Trong khi chưa tiết lộ thông tin về kế hoạch sản xuất cho khu vực châu Á, trừ Trung Quốc và Nhật Bản, ông Ito cho hay việc tăng công suất như vậy là cần thiết do hãng không còn phụ thuộc nhiều vào lượng xe xuất khẩu từ Nhật Bản nữa do đồng yen tăng giá.

Công suất sản xuất xe hàng năm của Honda ở châu Á, trừ Trung Quốc và Nhật Bản, hiện ở mức 575.000 chiếc, chiếm khoảng 12% tổng công suất sản xuất xe trên toàn cầu của hãng. Hãng xe của Nhật Bản này hiện có các nhà máy tại Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Malaysia và các nước khác.

Để đạt được mục tiêu doanh số toàn cầu của hãng, Honda rất hy vọng vào việc kinh doanh các mẫu xe compact ở các thị trường đang nổi. Hãng đang đặt mục tiêu tăng doanh số xe bán ra tại các thị trường đang nổi lên 3 triệu chiếc trong tài khóa 2016 kết thúc vào tháng 3/2017, gần gấp đôi tài khóa 2011.

Cùng với việc tăng sản xuất tại châu Á, ông Ito còn tiết lộ ông muốn tăng lượng xe xuất khẩu của Honda từ Mỹ sang các nước khác nhằm đối phó với việc đồng yen tăng giá và đáp ứng nhu cầu ở bất cứ nơi đâu.

Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch tăng công suất sản xuất hàng năm ở thị trường Bắc Mỹ lên 1,92 triệu chiếc/năm trong năm 2014 sau khi nhà máy mới của hãng ở Mexico đi vào hoạt động, so với 1,63 triệu chiếc như hiện nay. Theo Honda, khoảng 20% tổng số xe lắp ráp tại Mỹ sẽ được chuyển ra khỏi nước này.

Lưu ý rằng Bắc Mỹ vẫn là thị trường xe hơi quan trọng của Honda, ông Ito cho biết: “Hoạt động sản xuất của chúng tôi được tập trung ở đó và sản xuất xe tại đây và xuất khẩu sang nơi khác có lợi hơn rất nhiều. Thậm chí việc đồng yen tăng giá có thể được giải quyết, chúng tôi sẽ không tập trung sản xuất xe ở Nhật Bản nhiều nữa. Hoạt động sản xuất và tiêu thụ xe tại chỗ là chiến lược cơ bản của chúng tôi”./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục