“Giảm nhiệt” cạnh tranh

“Giảm nhiệt” cạnh tranh lao động tháng cuối năm

Nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trong tháng 10 giảm 1%. Điều này cho thấy, cạnh tranh giữa người tìm việc đã bớt gay gắt hơn.
Ngày 15/11, VietnamWorks - nhà cung cấp các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, công bố “Báo cáo chỉ số thị trường nhân lực trực tuyến Việt Nam tháng 10/2011.”

Theo đó, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trong tháng 10 giảm 1%. Điều này cho thấy, cạnh tranh giữa người tìm việc đã bớt gay gắt hơn.

Chỉ số này phản ánh đúng xu hướng hàng năm, khi vào quý 4, các hoạt động tuyển dụng và tìm việc thường chậm lại. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ toàn cảnh, nhu cầu nhân lực trực tuyến 10 tháng đầu năm nay tăng 9% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng qua kênh trực tuyến cho thấy kênh tuyển dụng trực tuyến trở nên phổ biến hơn với nhà tuyển dụng.

Các ngành bán hàng, IT - phần mềm và kế toán-tài chính có chỉ số nhu cầu nhân lực trực tuyến tăng từ 5-7%; trong khi số lượng việc làm đăng tuyển trực tuyến cho ngành marketing giảm liên tục trong 6 tháng trở lại đây. Điều này cho thấy xu hướng thu hẹp hoạt động marketing ở nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Trong tháng 10, ba ngành nghề có mức độ cạnh tranh cao nhất gồm hành chính-thư ký, xuất nhập khẩu và nhân sự. Khoảng cách nhu cầu nhân lực giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục được nới rộng với cách biệt 1.9 điểm. Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục vượt lên trên Hà Nội về nhu cầu nhân lực trực tuyến, trong khi đó Đồng Nai đã trở lại Top 5 sau 3 tháng nằm ngoài danh sách.

Theo ông Chris Harvey, CEO VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng trên thị trường lao động trực tuyến không biến động nhiều nhưng trong thời điểm này, người tìm việc có tâm lý không muốn chuyển việc cho đến kỳ thưởng cuối năm. Chính điều này làm cho thị trường giảm đi mức độ cạnh tranh.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa ứng viên sẽ tìm được công việc dễ dàng hơn. Vẫn còn nhiều thách thức cho người tìm việc, vì trong bối cảnh khó khăn, nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi cao, chỉ những ai có khả năng tạo ra giá trị mà doanh nghiệp đó đang cần mới có thể thành công./.

Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục