Giải quyết vấn đề mặt bằng cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo về những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, qua Phúc Yên.
Ngày 6/8, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo về những vướng mắc liên quan tới việc giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn qua thị xã Phúc Yên.

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo thị xã Phúc Yên và chủ đầu tư đã trả lời các câu hỏi liên quan đến tiến độ thi công dự án, cũng như những vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Khổng Sơn Trường, Bí thư Thị ủy Phúc Yên cho biết phương châm của tỉnh cũng như của thị xã là kiên trì vận động, thuyết phục người dân trả lại đất đã được quy hoạch và đền bù công khai để thi công đường cao tốc.

Ông Trường cũng khẳng định nếu đối tượng nào không chấp hành, tỉnh sẽ huy động các đơn vị dân sự tiến hành tháo dỡ lều trại dựng trái phép. Trường hợp những người cố tình chống đối mới phải dùng lực lượng giải tán để đảm bảo việc thi công công trình. Tỉnh sẽ thực hiện theo đúng quy định, chính sách hỗ trợ, đền bù và đảm bảo an toàn cho lực lượng bảo vệ và người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ.

Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn qua Vĩnh Phúc có chiều dài 40,82km, đi qua năm huyện, thị với tổng diện tích phải thu hồi gần 305ha; trong đó đoạn qua thị xã Phúc Yên dài 3,1km. Đến nay, các địa phương tỉnh Vĩnh Phúc đã thanh toán xong cho 641/643 hộ có đất thổ cư và 6.819/6.821 hộ có đất nông nghiệp, lâm nghiệp; xây xong 19/20 khu tái định cư, 16 khu nghĩa trang và di chuyển toàn bộ 2.973 ngôi mộ ra khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng.

Đến ngày 7/3/2012, có 5 huyện, thị ở Vĩnh Phúc cơ bản bàn giao xong mặt bằng cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), với tổng diện tích trong chỉ giới 300ha/305ha.

Hầu hết các hộ dân ở Vĩnh Phúc đã giao mặt bằng và nhận tiền đề bù. Tuy vậy, khoảng một năm trở lại đây, một số người dân ở thị xã Phúc Yên lại không chấp nhận về mức hỗ trợ, đền bù mà họ đã từng nhận vài năm trước. Nên họ lôi kéo tụ tập đông người và gửi đơn thư đi nhiều nơi để đòi hỏi các quyền lợi cao hơn. Có thời điểm gần 100 người tự ý dựng lều bạt ngay tại công trường để ngăn cản các phương tiện của các đơn vị thi công./.
 
Nguyễn Trọng Lịch (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục