Thị trường Việt Nam và Indonesia có sức hút lớn

Theo nhật báo Nikkei của Nhật Bản, thị trường Việt Nam và Indonesia được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển nhờ nhu cầu nội địa lớn.
Theo nhật báo Nikkei của Nhật Bản, nhiều công ty nước ngoài, trong đó có các nhà chế tạo ôtô và tập đoàn bán lẻ của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, đang hướng mạnh sự chú ý sang Việt Nam và Indonesia.

Hai thị trường này được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển nhờ nhu cầu nội địa lớn.

Theo tờ báo trên, với doanh số bán lẻ và dịch vụ tăng 20% trong sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam đang nổi lên là một thị trường có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện tại, một nhóm công ty nước ngoài đang xúc tiến kế hoạch thành lập tổ hợp thương mại lớn ở thủ đô Hà Nội với đối tượng khách hàng nhắm tới là người nước ngoài và những gia đình có thu nhập cao ở Hà Nội.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc cũng có kế hoạch mở siêu thị ở Hà Nội vào cuối năm 2013. Đây sẽ là siêu thị thứ ba của tập đoàn này ở nước ngoài, sau khi đã mở siêu thị ở Nga và Trung Quốc.

Không chỉ các tập đoàn của châu Á, tập đoàn Piaggio & C.SpA của Italy cũng đang đẩy mạnh đầu tư sang Việt Nam với việc khai trương một nhà máy sản xuất dòng xe Vespa ở gần thủ đô Hà Nội.

Trong khi đó, thị trường Indonesia cũng hứa hẹn rất nhiều tiềm năng vì có dân số hơn 230 triệu người và có thể đạt tốc độ tăng trưởng thực tế khoảng 4% trong năm nay.

Chính vì vậy, cuối tháng 7 vừa qua, Tập đoàn ôtô Toyota của Nhật Bản đã chính thức giới thiệu dòng xe động cơ Prius ở Indonesia với hy vọng có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng tại đây, nhất là khi người dân nước này đang ngày càng tỏ ra lo ngại về vấn đề môi trường.

Tập đoàn ôtô Honda cũng không chịu "kém cạnh" khi tung ra các dòng xe máy mới có giá cao hơn so với dòng xe cùng loại đã có mặt ở Indonesia trước đó.

Không chịu thua kém các "đối thủ" Nhật Bản, Công ty Beiqi Foton Motor của Trung Quốc cũng bắt đầu lắp ráp các loại xe buýt cỡ nhỏ ở Indonesia và dự kiến sẽ xây dựng các cơ sở nghiên cứu và phát triển vào cuối năm nay.

Theo bài báo, ngoài Việt Nam và Indonesia, Philippiies cũng là thị trường thu hút đầu tư nước ngoài vì nước này có thể đạt tốc độ tăng trưởng trở lại trong năm 2009 nhờ tăng nhu cầu nội địa.

Trong khi đó, Thái Lan và một số nước khác trong khu vực được cho là ít có triển vọng do vẫn dựa nhiều vào xuất khẩu./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục