Người giàu ở Indonesia ngày càng ăn nên làm ra

Tạp chí kinh doanh The GlobeAsia vừa cho biết, trên 90% số người giàu của đất nước vạn đảo đã trở nên giàu hơn trong năm ngoái.
Tạp chí kinh doanh The GlobeAsia vừa công bố danh sách 150 người giàu nhất Indonesia, trong đó cho biết trên 90% số người giàu của đất nước vạn đảo đã trở nên giàu hơn trong năm 2011 cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và giá hàng hóa.

The GlobeAsia, một ấn phẩm song hành cùng tờ The Jakarta Globe, số ra tháng 6/2012 đã xếp hạng 150 người giàu nhất Indonesia, đứng đầu là Chủ tịch Tập đoàn Sinar Mas - Eka Tjipta Widjaja với tổng giá trị tài sản là 12,5 tỷ USD, tăng 500 triệu USD so với năm 2011.

Tập đoàn gia đình Sinar Mas sở hữu công ty sản xuất giấy-bột giấy lớn thứ tư thế giới và công ty đồn điền trồng cọ dầu lớn thứ năm thế giới.

Trong danh sách năm nay của The GlobeAsia có 24 tỷ phú USD, trong đó phần lớn là các doanh nhân hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là than đá và dầu cọ.

Chẳng hạn, trong số này có tỷ phú AHK Hamami, 76 tuổi, người sáng lập Công ty thiết bị nặng Trakindo Utama, song đóng góp chủ yếu vào tài sản của ông là Công ty than-năng lượng ABM Investama.

Đáng chú ý là trong nhóm các tỷ phú còn có các ông trùm truyền thông, như Hary Tanoesoedibjo, người đã gây dựng Global Mediacom trở thành công ty truyền thông lớn nhất Indonesia, có giá cổ phiếu tăng mạnh 120% trong năm 2011.

Hay hai anh em Eddy và Fofo Sariaatmadja, chủ sở hữu Kênh truyền hình Surya Citra Televisi (SCTV), có tài sản tăng vọt nhờ giá cổ phiếu tăng tới 200% trong cùng kỳ.

Giới chuyên gia nhận định, với một tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, chi tiêu quảng cáo là tăng mạnh từ 20% đến 25% hàng năm, sự bùng nổ các công ty truyền thông ở Indonesia là tất yếu, và xu hướng này cũng sẽ diễn ra trong các lĩnh vực khác liên quan đến người tiêu dùng trong nước như bất động sản, dịch vụ bán lẻ và tài chính./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục