JAL vẫn tiếp tục loay hoay trong vòng quay lỗ-lãi

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính mùa Thu năm 2008 đến tháng 4/2010, hãng hàng không Nhật Bản (JAL) chỉ có lãi đúng ba tháng.
Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính mùa Thu năm 2008 đến tháng 4/2010, hãng hàng không Nhật Bản (JAL) chỉ có lãi đúng ba tháng.

Yêu cầu cấp bách đặt ra đối với JAL hiện nay là thực hiện các chính sách kinh doanh nắm bắt được nhu cầu của hành khách và cắt giảm mạnh chi phí bởi tiến độ tái cơ cấu chậm trễ, thua lỗ kéo dài, thậm chí ngay trong những mùa được coi là đông khách, JAL vẫn không thể tăng lợi nhuận.

Sau khi đạt lợi nhuận hàng tháng ở mức cao nhất 19 tỷ yen vào tháng 8/2008, ngay trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính, JAL liên tục thua lỗ.

Từ tháng 1-7/2009, ngoại trừ tháng Ba, JAL đã lỗ hơn 20 tỷ yen. Trong thời gian này, mặc dù đã cắt giảm chi phí 60 tỷ yen, nhưng do nhu cầu giảm mạnh nên JAL không thể có lãi.

JAL cũng đã xem xét cắt giảm nhiều tuyến bay và chi phí nhân sự để hạ thấp chi phí cố định, nhưng việc ra quyết định vẫn chậm chạp.

Do lo ngại thiếu vốn, từ mùa Hè năm 2009, JAL đã tìm cách tái cơ cấu dưới sự chỉ đạo của Chính phủ Nhật Bản. Trong các tháng Tám và 9/2009, JAL bắt đầu kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, do sự mập mờ của chính phủ xung quanh quy trình tái cơ cấu, JAL lại rơi vào thua lỗ từ sau tháng 10.

Sau khi nộp đơn xin áp dụng luật phục hồi công ty vào tháng 1/2010, JAL đã có lãi vào tháng Ba nhưng lại thua lỗ trong tháng Tư.

JAL và Tổ chức hỗ trợ tái thiết doanh nghiệp (ETIC) đang gấp rút hoàn thành dự thảo kế hoạch phục hồi vào cuối tháng Tám tới theo đúng kế hoạch đã được đề ra, tập trung vào cắt giảm chi phí cố định và cải thiện thu chi ngoài doanh nghiệp.

Cùng với việc điều chỉnh các tuyến bay, cắt giảm nhân viên và loại bỏ các máy bay tiêu tốn nhiên liệu trong năm 2010, JAL sẽ yêu cầu các tổ chức tài chính hợp tác trong việc cải thiện thu chi ngoài doanh nghiệp./.

Minh Sơn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục