Ba hãng Nhật sáp nhập mảng điện thoại di động

Các hãng NEC, Hitachi và Casio Computer đã nhất trí sáp nhập bộ phận điện thoại di động để đối phó với tình trạng doanh số sụt giảm.
Các hãng chế tạo NEC, Hitachi và Casio Computer của Nhật Bản đã nhất trí sáp nhập bộ phận điện thoại di động để đối phó với tình trạng doanh số sụt giảm tại thị trường nội địa và mở rộng hoạt động tại nước ngoài.

Cổ phần tại liên doanh trên ban đầu được phân chia như sau: 2/3 thuộc NEC Corp., 17,3% thuộc Casio Computer Co, trong khi Hitachi Ltd nắm giữ 16,7% còn lại.

Theo kế hoạch, các hoạt động sẽ được sáp nhập vào tháng 4/2010. Sau đó, các hãng sẽ đưa thêm vốn vào lên doanh, nâng cổ phần của NEC tại đây lên 70,7%, của Casio lên 20%, còn lượng cổ phần của Hitachi sẽ giảm xuống 9,3%.

Khi cùng "chung một chiến hào", 3 hãng này sẽ có thị phần lớn thứ hai tại thị trường điện thoại di động Nhật Bản, vượt qua Panasonic Corp., nhưng vẫn phải dứng sau Sharp Corp. - hiện đang kiểm soát 1/4 thị trường.

Ba hãng có kế hoạch tăng doanh số bán điện thoại di động lên 12 triệu chiếc/năm vào đầu năm 2013, trong đó 5 triệu chiếc sẽ được tiêu thụ ở nước ngoài. Hiện thị trường nước ngoài mới chỉ đóng góp 1/4 trong doanh thu của 3 hãng.

Mục đích của kế hoạch sáp nhập trên cũng để thực hiện tham vọng mà các hãng chế tạo Nhật Bản đeo đuổi lâu nay - đó là tăng cường sự hiện diện tại thị trường nước ngoài. Phát biểu với báo giới, phó Chủ tịch NEC Corp., ông Akihito Otake nhận dịnh xu hướng sáp nhập là không thể tránh khỏi trong bối cảnh thị trường nội địa giảm tới một nửa và phải đối mặt với triển vọng bấp bênh.

Hiện hầu hết người dân Nhật Bản đều đã có 1 điện thoại di động. Như vậy, các hãng điều hành viễn thông, cũng như các nhà chế tạo đang phải đối mặt với thách thức ngày càng lớn để có thể tăng doanh thu tại một thị trường đã "no nê", đặc biệt là khi nền kinh tế đang ốm yếu và dân số lại giảm.

Cho đến nay, các nhà sản xuất điện thoại di động Nhật Bản mới chỉ có được những thành công nhất định tại nước ngoài.

Thị trường điện thoại di động Nhật Bản phát triển theo phương thức khác với các thị trường khác, và những chiếc điện thoại di động được thiết kế đặc thù để đáp ứng thị hiếu của người dân nước này. Không những thế, xu hướng cạnh tranh cũng ngày một khốc liệt, khi các hãng chế tạo nước ngoài như Apple tung iPhone ra thị trường Nhật Bản trong năm 2008./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục