ASEAN thành thị trường xuất khẩu lớn của Hàn Quốc

Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc cho biết nước này sẽ tìm cách tăng quan hệ thương mại với các nước ASEAN nhằm duy trì gia tăng xuất khẩu.
Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc ngày 16/10 cho biết nước này sẽ tìm cách tăng cường quan hệ thương mại với các nước Đông Nam Á như một phần của những nỗ lực nhằm duy trì gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bộ này cho rằng do khủng hoảng tài chính châu Âu, nhu cầu về các sản phẩm của Hàn Quốc tại châu Âu và trên toàn cầu đã giảm sút. Xuất khẩu của Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm đã giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 408,4 tỷ USD.

Tỷ trọng hàng xuất khẩu của nước này sang Liên minh châu Âu (EU) cũng giảm từ 10,3% trong năm 2010 xuống còn 9,6% trong năm 2011, và giảm tiếp xuống 9,4% cho đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu sang 10 thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) lại tăng đều đặn từ mức 0,9% của hai năm trước, lên 11,6% trong năm 2011 và 12,1% trong năm nay.

Bộ Kinh tế Tri thức dự báo hoạt động xuất khẩu sang các nước ASEAN và Mỹ có thể sẽ tăng lên (nhờ thỏa thuận thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Mỹ có hiệu lực từ đầu năm nay), trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản và EU có khả năng không ổn định.

Xuất khẩu sang Trung Quốc - vẫn là thị trường lớn nhất của hàng hóa Hàn Quốc, cũng đã suy giảm dần, từ mức 25,1% trong năm 2010 xuống còn 24,2% trong năm 2011 và 23,6% trong năm nay./.

Việt Cường/Seoul (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục