EADS thông báo kế hoạch cắt giảm 5.800 lao động

EADS đang lên kế hoạch cắt giảm 5.800 lao động ở bộ phận hàng không vũ trụ và quốc phòng trong ba năm tới.

Tập đoàn Công nghiệp Hàng không và Quốc phòng châu Âu (EADS), công ty mẹ của hãng chế tạo máy bay Airbus, vừa thông báo kế hoạch cắt giảm 5.800 lao động ở bộ phận hàng không vũ trụ và quốc phòng trong ba năm tới.

Thông tin này được đưa ra sau cuộc họp giữa Hội đồng lao động của EADS với Giám đốc điều hành tập đoàn Tom Enders.

Theo ông Tom Enders, EADS cần cải thiện khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng trong bối cảnh các thị trường truyền thống bị sụt giảm và phải hướng tới những thị trường đang tăng trưởng.

Để thực hiện điều này, EADS cần cắt giảm chi phí, xóa bỏ sự chồng chéo sản phẩm và nguồn lực, tạo sự hiệp đồng trong sản xuất và danh mục sản phẩm cũng như tập trung hơn cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

EADS khẳng định việc cắt giảm nhân công là một phần trong quá trình tái cấu trúc tập đoàn trước tình trạng đơn đặt hàng ngày càng sụt giảm. EADS dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán với Hội đồng lao động nhằm tìm kiếm thỏa thuận về giảm chi phí lao động.

Trước đó, tập đoàn này cũng thông báo việc sẽ đổi tên từ EADS thành Airbus nhằm tăng tính phổ biến và nhận diện thương hiệu. Giá cổ phiếu của EADS đã tăng 0,82% lên 50,49 euro trên thị trường chứng khoán Paris sau khi liên tục đón nhận những thông tin về tái cấu trúc trên.

Việc cắt giảm dự kiến sẽ ảnh hưởng đến lực lượng lao động của tập đoàn ở Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Anh. Theo một số nguồn tin, số nhân công bị cắt giảm ở Đức sẽ là 2.600 người, ở Pháp là 1.700, ở Anh và Tây Ban Nha lần lượt là 700 và 600.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lao động Pháp Michel Sapin lại khẳng định sẽ không có lao động bị nghỉ việc bắt buộc ở Pháp và cho rằng, việc EADS cắt giảm lao động toàn cầu trong khi vẫn làm ăn có lãi là không thể chấp nhận được.

Phát biểu trên truyền hình Pháp, ông Sapin cho biết Pháp đang nỗ lực để có thể thuyên chuyển số lao động bị cắt giảm ở khu vực hàng không quốc phòng sang làm việc ở khu vực dân sự.

Liên đoàn lao động cơ khí Pháp (FO) cũng bày tỏ thái độ rất tức giận trước thông tin EADS cắt giảm lao động và cho rằng kết quả tài chính cũng như đơn đặt hàng của tập đoàn nói trên vẫn ở đang ở mức khả quan.

FO cho rằng EADS không nên chỉ tập trung vào mục tiêu lợi nhuận với cái giá phải trả là cắt giảm lao động, đồng thời hối thúc chính phủ Pháp với tư cách là một cổ đông cần phải can thiệp để bảo vệ người lao động.

Trước đó, liên đoàn lao động lớn nhất của Đức là IG Metall cũng phản phối kế hoạch tái cấu trúc của EADS. Lãnh đạo của IG Metall, ông Ruediger Luetjen, đồng thời là một thành viên ban quản trị Hội đồng lao động của EADS, cho rằng cắt giảm lao động không phải là một lựa chọn khi mà EADS vẫn có lãi và tính cạnh tranh sẽ không tăng nếu như tập đoàn này mất như những người lao động có trình độ.

Về phần mình, Giám đốc điều hành EADS Tom Enders vẫn nhấn mạnh công ty không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh như trước khi mà các khách hàng chính phủ ngày càng cắt giảm chi tiêu quốc phòng để dành nguồn lực cho khu vực tài chính công.

Theo Enders, thiệt hại do sự sụt giảm đơn hàng trong lĩnh vực hàng không quốc phòng riêng tại Đức ước tính đã lên tới hàng tỷ Euro.

Việc cắt giảm lao động được ban lãnh đạo EADS xem là không thể tránh khỏi sau khi kế hoạch sáp nhập EADS với Tập đoàn công nghệ quốc phòng Anh (BAE Systems) bị phá sản vào năm 2012 do sự phản đối của Đức.

Ngoài ra, việc Airbus hoạt động hiệu quả hơn sau khi cắt giảm 10.000 lao động vào năm 2007 cũng được cho là nguyên nhân quan trọng cho kế hoạch tái cấu trúc và cắt giảm lao động lần này của hãng./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục