Đình chỉ hoạt động nếu ảnh hưởng tính mạng học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện nội dung về trường tiểu học sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu để ảnh hưởng tính mạng học sinh.
Trong Dự thảo Điều lệ trường tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện nội dung về trường tiểu học sẽ bị đình chỉ hoạt động nếu để ảnh hưởng đến tính mạng của học sinh và cán bộ giáo viên.

Điều lệ trường tiểu học sẽ áp dụng cho trường tiểu học; lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học và trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học; tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục cấp tiểu học.

Điều lệ này quy định tổ chức và hoạt động của trường tiểu học bao gồm: tổ chức và quản lý nhà trường; chương trình và các hoạt động giáo dục; giáo viên; học sinh; tài sản của nhà trường; nhà trường, gia đình và xã hội.

Dự thảo nêu rõ, trường tiểu học, cơ sở giáo dục khác sẽ bị đình chỉ hoạt động giáo dục tiểu học khi xảy ra một trong những trường hợp: Ảnh hưởng đến tính mạng của học sinh và cán bộ giáo viên của nhà trường; Không đảm bảo các điều kiện hoạt động bình thường của giáo dục tiểu học; Có hành vi gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục...

Trường tiểu học bị giải thể khi: Vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, tổ chức, hoạt động của trường tiểu học; ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục; Hết thời gian đình chỉ mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ...

Quyết định giải thể trường tiểu học phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Dự thảo Điều lệ trường tiểu học cũng nêu yêu cầu cụ thể hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải chuẩn mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh và nêu rõ 6 hành vi giáo viên không được làm như: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và đồng nghiệp; Xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội dung, kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam; Cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; Uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các hoạt động giáo dục ở nhà trường, sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp; Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình giáo dục.

Theo dự thảo này, mỗi lớp học được quy định có không quá 35 học sinh. Mỗi trường tiểu học có không quá 30 lớp học. Riêng đối với những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số lớp trình độ trong một lớp ghép phù hợp năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện địa phương. Đặc biệt, trẻ em ở nước ngoài về Việt Nam có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi từ 7 đến 9 tuổi. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định độ dài đường đi của học sinh đến trường. Theo đó, đối với khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu tái định cư không quá 500m; đối với khu vực ngoại thành, nông thôn không quá 1km; đối với vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn không quá 2km.

Diện tích mặt bằng xây dựng trường bình quân tối thiểu 10m2 cho một học sinh đối với khu vực nông thôn, miền núi, 6m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã.

Đối với trường học 2 buổi trong ngày được tăng thêm diện tích để phục vụ các hoạt động giáo dục toàn diện. Khuôn viên của trường phải có hàng rào bảo vệ cao tối thiểu 1,5m; đảm bảo mỗi lớp có một phòng học riêng. Khu đất làm sân chơi, sân tập không dưới 30% diện tích mặt bằng của trường.../.

N. Anh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục