Từ 1/9: Dừng thu phí 2 trạm Bãi Cháy và Hoàng Mai

Từ 1/9, trạm thu phí Bãi Cháy, Hoàng Mai sẽ dừng thu đề đơn vị thẩm định giá của Bộ Tài chính tính toán mua lại bản quyền thu phí. Trao đổi với phóng viên Vietnam+ chiều nay (19/8), ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cho biết: “Giữa Công ty và Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên tắc tính toán chi phí mua lại trạm thu phí. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thuê một đơn vị thẩm định giá của Bộ Tài chính nhằm xác định giá trị cho thời gian thu phí còn lại tại hai trạm này.”
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty cổ phần An Sinh, đơn vị quản lý trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh) và trạm Hoàng Mai (Nghệ An) vừa có biên bản thống nhất thời điểm dừng thu phí hai trạm trên bắt đầu tư ngày 1/9/2013 để làm cơ sở tính toán giá trị mua lại quyền thu phí hai trạm này

Trao đổi với phóng viên Vietnam+ chiều nay (19/8), ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cho biết: “Giữa Công ty và Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên tắc tính toán chi phí mua lại trạm thu phí. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thuê một đơn vị thẩm định giá của Bộ Tài chính nhằm xác định giá trị cho thời gian thu phí còn lại tại hai trạm này.”

Theo ông Trường, ngay sau khi các bên đạt được thỏa thuận về việc dừng thu phí hai trạm này từ 1/9, kết quả của đơn vị thẩm định giá sẽ là cơ sở để các bên thống nhất giá trị và phương thức chi trả tiền mua lại quyền thu phí.

[Trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai: Ca bài "chờ đợi"]


Bên cạnh đó, vị Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cũng khẳng định, Công ty cổ phần An Sinh đã trúng gói thầu trạm thu phí Bãi Cháy tiếp quản từ ngày 1/1/2010 và dự kiến đến ngày 31/12/2014, trạm sẽ chính thức dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí. Đến thời điểm này, hai trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai vẫn tiếp diễn tình trạng thất thoát bán vé do phương tiện không chịu đóng phí qua trạm.

“Năm ngoái, doanh thu tại trạm Bãi Cháy đạt 7 tỷ đồng/tháng, nhưng sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động từ 1/1/2013 thì chỉ thu được có hơn 2 tỷ đồng/tháng do chủ xe không đồng ý mua vé,” ông Trường cho hay.

Đặt câu hỏi đến việc chủ đầu tư hai trạm này có tính toán số tiền thất thu vào phương án đền bù mua lại trạm phí, ông Trường khẳng định: “Công ty sẽ tính toán vào khi Nhà nước mua lại bản quyền thu phí bởi nguyên nhân thất thoát phí là do tình trạng phí chồng phí.”

Trước đó, tại văn bản số 10/KTTT/2013 của Công ty cổ phần An sinh gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ có tính toán về chi phí đền bù chuyển giao quyền thu phí đối với trạm Hoàng Mai là hơn 172 tỷ đồng và trạm thu phí Bãi Cháy là gần 288 tỷ đồng một khi Bộ Giao thông Vận tải cho dừng xóa bỏ trạm.

Lý giải về việc đến nay vẫn chưa mua lại quyền thu phí hai trạm này, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc mua lại quyền thu phí cần đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng. Mặt khác, việc mua lại quyền thu phí cũng chưa có tiền lệ và văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa thống nhất được phương án mua lại với các nhà thầu.

Theo đó, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải tính chi phí đền bù dựa trên dự kiến lưu lượng xe, tốc độ tăng trưởng của phương tiện đi qua trạm ở các năm thu phí còn lại. Tuy nhiên, phía Công ty cần thu lại số tiền bỏ ra để bảo đảm không thiệt hại cho doanh nghiệp, bảo toàn được vốn và bù đắp chi phí thực tế đơn vị đã bỏ cộng với lãi suất ngân hàng./.
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản số 1309/TTg-KTN chỉ đạo về việc xử lý đối với 4 trạm bán quyền thu phí trên Quốc lộ.

[Hơn 1.800 tỷ đồng để xóa, mua lại các trạm thu phí]


Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thu phí từ 0 giờ ngày 1/9/2013 đối với trạm thu phí Phù Đổng.

Thủ tướng cũng đồng ý phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại và kinh phí mua lại trạm như kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Sau đó ngân sách nhà nước sẽ cân đối, cấp hoàn trả lại cho Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để có kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ.

Đối với trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng đồng ý chuyển thành trạm dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) để thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT Hầm Đèo Cả từ 0 giờ ngày 1/9/2013.

Về phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của trạm thu phí Bàn Thạch, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện như nguyên tắc đã tính toán đối với trạm thu phí Phù Đồng trên, từ đó đưa vào tính toán trong phương án tài chính của dự án BOT hầm Đèo Cả.

Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bãi Cháy, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với Nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá có tư cách pháp nhân, Bộ Giao thông vận tải tiến hành ký Hợp đồng đối với tổ chức này để xác định giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của 2 trạm thu phí này.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí kinh phí mua lại và kinh phí thuê tổ chức định giá đối với 2 trạm thu phí này từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.
Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục